การเปรียบเทียบธุรกิจคาเฟ่แมวญี่ปุ่น – ไทย

โดย นางสาววไลลักษณ์  มิทธิศร

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทและความสำคัญของธุรกิจคาเฟ่แมวในประเทศไทย การเปรียบเทียบธุรกิจคาเฟ่แมวในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น และพฤติกรรมและกลุ่มผู้ใช้บริการคาเฟ่แมวในประเทศไทย ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์และแบบสอบถาม และข้อมูลทุติยภูมิจากเว็บไซต์ต่างๆ

จากผลการศึกษาพบว่าธุรกิจคาเฟ่แมวค่อนข้างมีบทบาทในสังคมไทยมากทีเดียว เนื่องจากเป็นที่รู้จักของคนในสังคมเป็นส่วนใหญ่ และมีผู้มาใช้บริการค่อนข้างเยอะ แต่ความสำคัญของคาเฟ่แมวนั้น ไม่ค่อยมีมากนัก ส่วนการเปรียบเทียบคาเฟ่แมวของไทยและของญี่ปุ่นพบว่า กฎข้อห้ามภายในร้านของทั้งสองประเทศนั้นเหมือนกัน ส่วนความต่างที่เห็นได้ชัดจะเป็นเรื่องของค่าใช้บริการ อีกทั้งพฤติกรรมและกลุ่มผู้ใช้บริการคาเฟ่แมว ส่วนใหญ่กลุ่มที่มาใช้บริการมักจะเป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษาและกลุ่มวัยทำงาน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf