ธรุกิจสถาบันกวดวิชาในประเทศไทยและประเทศจีน

โดย นางสาวจรีรัตน์ เผือดโพธิ์แก้ว05540713

บทคัดย่อ

ปัจจุบันนักเรียนจำเป็นต้องพึ่งสถาบันกวดวิชาเพื่อเพิ่มคะแนนหรือศักยภาพของตนเองให้ได้มากที่สุด เนื่องจากคนในสังคมใช้คะแนนเป็นเกณฑ์ในการชี้วัดระดับความารู้ และยังจำเป็นต้องใช้คะแนนในการสอบแข่งขันเพื่อศึกษาต่อในระดับชั้นต่างๆ เพื่อศึกษาสาเหตุของการเกิดสถาบันกวดวิชา เพื่อศึกษาองค์ประกอบและจุดเด่นของธุรกิจสถาบันกวดวิชา และเพื่อศึกษาลักษณะการดำเนินดารและที่ตั้งของสถาบันกวดวิชา ในงานวิจัยนี้ได้ทำการสัมภาษณ์เจ้าของและเจ้าหน้าที่ของสถาบันกวดวิชา และสำรวจพื้นที่ตั้งของสถาบันกวดวิชา จำนวน100แห่งในเดือนกุมภาพันธ์ปีพ.ศ. 2558 โดยผลการศึกษาพบว่าปัจจุบันมีการแข่งขันของนักเรียนทุกระดับชั้น ดังนั้นจึงต้องเรียนพิเศษเพื่อเพิ่มความรู้ เพิ่มคะแนนและเพิ่มศักยภาพของตัวเอง จึงทำให้สถาบันกวดวิชามีความสำคัญกับการเรียนมาก จึงผลทำให้เกิดสถาบันกวดวิชาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งที่ตั้งของสถาบันกวดวิชานั้นจะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร และมีการเดินทางสะดวก ผลการศึกษาพบว่าสถาบันกวดวิชาเน้นความสามารถของครูผู้สอน สภาพแวดล้อม/ที่ตั้ง ไม่ควรอยู่ใกล้กับโรงงาน มีสิ่งอำนวยความสะดวก และมาตรฐานของระบบการเรียนการสอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการเดินทาง จะต้องอยู่ใกล้กับการขนส่งที่สะดวก หลังจากนั้นผู้วิจัยได้ทำการสำรวจย่านพื้นที่สยามสแควร์ และบริเวณสามย่าน ผลการศึกษาพบว่าโดยส่วนใหญ่สถาบันกวดวิชาในพื้นที่เป็นสถาบันกวดวิชาที่เน้นการสอบแข่งขัน และการเพิ่งเกรดในชั้นเรียน แต่ก็ยังพบว่ายังมีสถาบันกวดวิชาที่มีหลักสูตรพัฒนาศักยภาพด้านอื่นๆอยู่บ้าง ทั้งนี้สามารถสรุปได้ว่าสถาบันกวดวิชาเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อระบบการจัดการศึกษาของประเทศไทยและประเทศจีน และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสนับสนุนระบบการจัดการศึกษาในประเทศ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf