ธุรกิจราเม็งในประเทศญี่ปุ่น

โดย นางสาวสุรีย์ฉาย ชินวงศ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาธุรกิจราเม็งในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในปัจจุบันราเม็งถือได้ว่าเป็นอาหารที่มีชื่อเสียงและผู้บริโภคทั้งชาวญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆต่างบริโภคราเม็งมากขึ้น   ถึงแม้ว่าต้นกำเนิดของราเม็งไม่ได้มาจากประเทศญี่ปุ่น แต่สายสัมพันธ์ระหว่างราเม็งกับญี่ปุ่นได้ถูกหล่อหลอมเป็นเอกลักษณ์ของพวกเขา เนื่องจากรสชาติ และวัตถุดิบล้วนแล้วถูกพัฒนาและคิดค้นจนแสดงออกถึงความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ  โดยทั้งนี้ได้ศึกษาได้ศึกษาในส่วนพัฒนาการของธุรกิจราเม็งในประเทศญี่ปุ่น  การกระจายตัวของธุรกิจราเม็งและรูปแบบการผลิตในประเทศญี่ปุ่น อีกทั้งยังศึกษาแนวโน้มการเติบโตของตลาดธุรกิจราเม็งในประเทศญี่ปุ่นในอนาคตด้วย   ซึ่งได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในรูปแบบของทุติยภูมิจากหนังสือ  บทความ  รายงาน  ทั้งจากหอสมุดของหน่วยงานราชการและสถาบันต่างๆ ในการวิจัยโดยนำเสนอข้อมูลในรูปแบบของการอธิบาย บรรยาย รวมทั้ง รูปภาพ ตาราง แผนที่ เป็นต้น

ผลจากการศึกษานั้นแสดงให้เห็นถึงการรับประทานราเม็งของชาวญี่ปุ่นนั้นมีประวัติมายาวนานซึ่งส่งผลต่อวีถีชีวิต พฤติกรรมการบริโภค และวัฒนธรรมของญี่ปุ่น  นอกจากนี้ราเม็งยังส่งผลเป็นที่นิยมในวงกว้างไปทั่วโลก ทั้งในรูปแบบของราเม็งดั้งเดิม

จากการวิจัยครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะว่าควรมีการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของราเม็งต่อวัฒนธรรมอาหารในต่างประเทศ   และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคของคนทั่วโลกในปัจจุบัน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf