การขยายตัวของอุตสาหกรรมสวนสนุกในญี่ปุ่น

โดย นางสาวกรองกมล เจิมจันทร์

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่อง การขยายตัวของอุตสาหกรรมสวนสนุกในญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการกระจายตัวของสวนสนุกในประเทศญี่ปุ่น เพื่อเปรียบเทียบวิเคราะห์จุดเด่นของสวนสนุกแต่ละประเภท และศึกษาผลของการสร้างสวนสนุกต่อการท่องเที่ยว ซึ่งมีวิธีการศึกษาโดยการรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ อาทิ หนังสือ บทความจากวารสาร บทความทางวิชาการ และข้อมูลจากสื่อออนไลน์ต่างๆ มาเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล

ผลการศึกษาพบว่า การสร้างอัตลักษณ์ให้สวนสนุกมีความน่าสนใจและดึงดูดใจนั้นเป็นส่วนหนึ่งของจุดมุ่งหมายในการพัฒนาอัตราการเพิ่มขึ้นของการท่องเที่ยวที่มีผลต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ การเป็นอุตสาหกรรมอย่างเต็มรูปแบบภายในสวนสนุกจึงได้เกิดขึ้น การมีมาตรฐานและทาให้เป็นที่ยอมรับได้ของสวนสนุกก็มีพื้นฐานมาจากวัฒนธรรมและค่านิยมที่สร้างขึ้นมาจากภายในประเทศที่และถูกนามาขยายให้ครอบคลุมในด้านต่างๆ แผ่กระแสความนิยมและคลั่งไคล้ออกไปสู่โลกเพื่อเป็นการเชิญชวนและกระตุ้นความต้องการของนักท่องเที่ยวที่จะมาสัมผัสประสบการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยตนเอง โดยแท้จริงแล้วอุตสาหกรรมสวนสนุกก็เริ่มต้นมาจากการเป็นชาติที่ขายวัฒนธรรมของญี่ปุ่นทั้งในด้านเทคโนโลยีที่มีความโดดเด่นทันสมัย ด้านสื่อโทรทัศน์ รวมไปถึงเป็นผู้สร้างกระแสต่างๆในด้านวัฒนธรรมในรูปแบบของอาหาร เพลง สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ การสร้างเรื่องราวขึ้นมาใหม่เพื่อชักจูงและเป็นจุดขายทาให้การพัฒนาและขยายตัวอุตสาหกรรมสวนสนุกได้รับการตอบรับอย่างดีมาตลอด

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf