ความเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจและวิญญาณของญี่ปุ่น

โดย นางสาวปิยาภา มาเสถียร

บทคัดย่อ

บทความวิจัย “ความเชื่อเรื่องภูตผีและวิญญาณของญี่ปุ่น”  มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ (1) เพื่อศึกษาคติความเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจและวิญญาณของชาวญี่ปุ่น   (2) เพื่อศึกษารากฐานของความเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจและวิญญาณของคนญี่ปุ่น  (3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของความเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจและวิญญาณที่มีต่อชาวญี่ปุ่นตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน

ผลการศึกษาพบว่า  ความเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจและวิญญาณของชาวญี่ปุ่นนั้น มีตำนานและเรื่องเล่ามากมาย สามารถแบ่งประเภทได้เป็น 3 ประเภท คือ (1)โอบาเกะ ก็คือ “ผี” (2)โยไคภูติ ผี ปิศาจ บรรดาสัตว์ประหลาดและอสูรกายที่มีมาแต่โบราณ (3) ยูเร คือวิญญาณคนที่ตายไปโดยที่ยังไม่ทันได้ดับจิตหรือเรียกกันว่า “ผีตายโหง” ความเชื่อเหล่านี้รากฐานมากจากศาสนาชินโต ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างลัทธิเต๋าของจีนกันศาสนาดั้งเดิมของญี่ปุ่น

อิทธิพลของความเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจและวิญญาณของญี่ปุ่นมีทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน ในอดีต คือ (1) ความเชื่อเรื่องโชคลางของญี่ปุ่น เป็นกุศโลบายที่ใช้ความเชื่อมาทำให้คนปฏิบัติตาม โดยใช้ความกลัวของมนุษย์ในความเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจและวิญญาณเป็นตัวช่วย (2) องเมียวจิ เป็นผู้ใช้วิชาเวทย์มนต์โบราณของญี่ปุ่น ในปัจจุบัน คือ (1) เทศกาลโอบง ในเทศกาลนี้คนญี่ปุ่นจะกลับมายังบ้านเกิดของตนเองเพื่อมากราบไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว (2) การเล่นทดสอบความกล้า ซึ่งเป็นกิจกรรมของคนญี่ปุ่น ที่รวบรวมคน แล้วพาไปทดสอบความกล้าในสถานที่ๆ น่ากลัว แล้วมอบภารกิจให้ทำเพื่อทดสอบความกล้าของผู้ที่เข้าร่วม

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf