การพัฒนาแนวคิดในสังคมญี่ปุ่นภายใต้ความเชื่อเรื่องพลังเหนือธรรมชาติ ในลัทธิชินโตผ่านผลงานการ์ตูนอนิเมชั่นของฮายาโอะ มิยาซากิ

โดย นางสาวอนงค์นาถ น้อยพันธุ์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความเชื่อลัทธิชินโตเกี่ยวกับพลังธรรมชาติของสังคมญี่ปุ่นในอดีตถึงปัจจุบันผ่านผลงานการ์ตูนอนิเมชั่นของ ฮายาโอะ มิยาซากิ และเพื่อวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างความเชื่อของคนญี่ปุ่นกับการ์ตูนอนิเมชั่นในการพัฒนาแนวคิดของคนญี่ปุ่น

ศาสนาชินโตนั้นมีบทบาทที่สำคัญทีเดียวต่อการวางรากฐานวัฒนธรรมญี่ปุ่นตั้งแต่เดิมจนถึงปัจจุบัน และได้มีส่วนร่วมกับวัฒนธรรมต่างชาติที่จะจัดส่วนผสมกลมกลืนปั้นแต่งให้ญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เมื่อกล่าวถึงชินโต สิ่งแรกๆ ที่นึกถึงคงเป็นเรื่องราวระหว่างมนุษย์และเทพเจ้าหรือพระเจ้า (Kami) ของญี่ปุ่น คือสิ่งเหนือธรรมชาติที่มนุษย์นับถือหรือสิ่งที่ทำให้มนุษย์เกิดความหวาดกลัวต่อเทพเจ้าจนกำเนิดเป็นความเชื่อหรือศาสนาเหมือนกับในสังคมไทยและสังคมอื่นๆ คำว่า “คามิ” ในความหมายที่นิยมกันนั้น หมายถึงเทพเจ้าทั้งหมดที่อยู่ในสวรรค์และในโลกอันปรากฏอยู่ในตำนานนิยายทั้งหลายเหมือนภูตวิญญาณที่เป็นที่สักการบูชากันอยู่ตามวิหารชินโตทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรืออะไรก็ตามที่เป็นสิ่งที่น่าเลื่อมใส สิ่งที่ทำให้เกิดความน่าเกรงขามก็จะถูกเรียกว่าคามิได้เช่นกัน

จากการศึกษาปรัชญาชินโตเกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติทำให้เข้าใจแนวคิดในการสร้างการ์ตูน อนิเมชั่นของฮายาโอะ มิยาซากิมากขึ้น การ์ตูนอนิเมชั่นของเขาได้แสดงให้เห็นถึงแนวคิดศาสนาชินโตในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องเทพเจ้า ซึ่งเชื่อว่าเทพเจ้าเป็นผู้สร้างสรรค์สิ่งต่างๆ และมีอำนาจเหนือมนุษย์ อาศัยอยู่อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติถึงแม้ประเทศญี่ปุ่นจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวหน้า การเดินหน้าพัฒนาประเทศมีผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงแนวคิดต่างๆ ก็มิได้ทำให้ญี่ปุ่นเปลี่ยนความเป็นตัวเอง เพียงแต่ญี่ปุ่นนั้นยังคงผูกพันกับความคิดพื้นฐานเก่าแก่ที่ให้ความสำคัญกับโลกและพลังธรรมชาติ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf