ให้ความหมายการเล่นเกมในสังคมเกาหลีผ่านนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลคิมแดจุง

โดย  นางสาวเกวลี วัชรานันทกุล

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เล่มนี้ศึกษาการให้ความหมายการเล่นเกมในสังคมเกาหลีผ่านนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลคิม แดจุง โดยมีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ ประการแรก ศึกษาวิสัยทัศน์และนโยบายของรัฐบาลคิมแดจุงที่สนับสนุนการเล่นเกมระหว่างปีค.ศ.1998 ถึง ค.ศ. 2003 และประการที่สอง ศึกษาความหมายของการเล่นเกมในสังคมเกาหลีผ่านนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลคิมแดจุง ผลการวิจัยของวัตถุประสงค์ประการแรก เนื่องจากประเทศเกาหลีต้องประสบกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรงในช่วงปีค.ศ.1998 ทำให้รัฐบาลคิมแดจุงต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาและปฏิรูปเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ให้การสนับสนุนการฟื้นฟูวัฒนธรรมของชาติที่สูญหายไป เกิดเป็นอุตสาหกรรมวัฒนธรรมขึ้น มีการสอดแทรกเนื้อหาวัฒนธรรมในสินค้าส่งออกต่างๆเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม หนึ่งในสินค้าของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมที่สร้างรายได้จำนวนมหาศาลได้แก่ อุตสาหกรรมเกม เกมจึงมีบทบาทสำคัญและได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลด้วยนโยบายการฟื้นฟูวัฒนธรรม นโยบายส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมกับธุรกิจรายย่อยที่เกี่ยวข้อง และนโยบายการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เนื่องจากสาเหตุที่ได้กล่าวไปทำให้เกมในประเทศเกาหลีจึงมีความสำคัญ และมีความหมายที่หลายหลาย 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ เกมมีความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจจึงมีความหมายในฐานะสินค้าวัฒนธรรม ด้านวัฒนธรรม เกมมีความหมายในฐานะตัวกลางช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมของชาติ ด้านสังคม เกมมีความสำคัญในการช่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มนุษย์ได้ฝึกฝนทักษะต่างๆของตนเองจากการเล่นเกม และด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต เกมมีความหมายในฐานะกิจกรรมสันทนาการช่วยผ่อนคลายความเครียดให้คนเกาหลี จากผลการศึกษาพบว่าทัศนะต่อเกมแตกต่างกันไปตามวัฒนธรรมแต่ละชนชาติ เกมมีความสำคัญและความหมายที่หลากหลาย แต่ทัศนะในประเทศเกาหลีที่มีต่อเกมเป็นด้านบวก มองว่าการเล่นเกมเหมือนการเล่นกีฬาชนิดหนึ่ง ที่ให้ประโยชน์ ให้ความผ่อนคลาย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf