เกาะนามิกับพื้นที่การท่องเที่ยวแบบโรแมนติก

โดย  นางสาวกานต์ชนก ประสพพรพิบูลย์

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่องเกาะนามิกับพื้นที่การท่องเที่ยวแบบโรแมนติก มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงและนำเสนอภาพตัวแทนของเกาะนามิ โดยศึกษาจากเอกสารวิชาการและการลงพื้นที่ภาคสนามเก็บข้อมูลที่เกาะนามิ ประเทศเกาหลีใต้

ผลการศึกษาพบว่าจากบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไปทำให้ลักษณะการท่องเที่ยวและการนำเสนอภาพตัวแทนของเกาะนามิมีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา โดยสามารถแบ่งออกเป็นทั้งหมด 4ยุค ซึ่งแต่ละยุคสมัยนั้นจะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของเกาะนามิในด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องพื้นที่ สภาพแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวก สิ่งก่อสร้างใหม่ กิจกรรม และลักษณะการท่องเที่ยวภายในเกาะนามิ ซึ่งความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเหล่านี้ได้นำไปสู่การนำเสนอภาพตัวแทนของเกาะนามิ

สำหรับการศึกษาการนำเสนอภาพตัวแทนของเกาะนามิ ได้แบ่งประเภทกลุ่มศึกษาระหว่างการนำเสนอภาพตัวแทนเกาะนามิของภาครัฐบาล ภาคเอกชน บริษัททัวร์ทั้งภายในและนอกประเทศ รวมไปถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวเพื่อให้เห็นถึงการนำเสนอที่ต่างกันออกไปของแต่ละภาค ซึ่งแต่ละภาคและกลุ่มนักท่องเที่ยวนั้นล้วนมีบทบาทและความสำคัญที่ต่างกันออกไป

โดยผลการศึกษาทั้งการเปลี่ยนแปลงและการนำเสนอภาพตัวแทนของเกาะนามิสรุปได้ว่า เกาะนามิเป็นพื้นที่ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยการใช้สื่อและศิลปะหลากแขนงเข้ามาเกี่ยวด้วย โดยเลือกนำเสนอสื่อ ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์ หรือสื่อโทรทัศน์ และภาพรวมของเกาะนามิทั้งหมดนั้นได้ถูกสร้างขึ้นมาโดยสื่อ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf