ความเป็นวัยรุ่นผ่านภาพยนตร์เรื่อง All about Lilly Chou Chou

โดย  นางสาวกิตติยา เลี้ยงพาณิชย์

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องความเป็นวัยรุ่นผ่านภาพยนตร์เรื่อง All about Lilly Chou Chou มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะความเป็นวัยรุ่น และศึกษาวิธีการสร้างภาพตัวแทนความเป็นวัยรุ่นผ่านภาพยนตร์เรื่อง All about Lilly Chou Chou โดยมีวิธีดำเนินงานวิจัยโดยการดูภาพยนตร์เรื่อง All about Lilly Chou Chou การอ่านบทความ บทวิจารณ์ภาพยนตร์ต่างๆ และนำแนวคิดทางสังคมศาสตร์มาใช้ในการวิเคราะห์

โดยผลการการศึกษาสามารถแบ่งลักษณะของวัยรุ่นออกได้ 5 ซึ่งลักษณะของวัยรุ่นที่ดี คือ เพศชายที่ฐานะดีและครอบครัวอบอุ่น เพศชายที่ฐานะไม่ดีแต่ครอบครัวอบอุ่น และเพศหญิงที่ฐานะดีและครอบครัวอบอุ่น ส่วนวัยรุ่นที่ไม่ดี คือ เพศชายที่ฐานะไม่ดีและครอบครัวไม่อบอุ่น และเพศหญิงที่ฐานะดีแต่ครอบครัวไม่อบอุ่น

วิธีการนำเสนอภาพตัวแทน จะใช้พฤติกรรมแสดงถึงนิสัยของวัยรุ่น ใช้ความสนิทสนมกับคนในครอบครัวแสดงถึงครอบครัว ใช้สิ่งแวดล้อม ข้าวของเครื่องใช้แสดงถึงฐานะ และแฝงสัญญะความเป็นวัยรุ่นที่ถูกตีกรอบจากการแต่งกายชุดนักเรียน มีสิ่งบันเทิงคือเพลงและอินเตอร์เน็ต มีโรงเรียนเป็นสถานที่ที่ควรอยู่ ไร้อิสระ มีทุ่งหญ้า ทะเล คอนเสิร์ต เป็นสถานที่พักผ่อน มีอิสระ สีดำจะใช้ในฉากที่ไม่ดีหรือโหดร้าย ส่วนสีขาว ฟ้า และเขียว ใช้ในฉากที่ดี ผ่อนคลาย

ในภาพยนตร์ได้เน้นย้ำและต้องการแสดงให้เห็นปัญหาของวัยรุ่นที่รุนแรงเพื่อเรียกร้องให้คนในสังคมให้ความสนใจ และสอนใจในเรื่องทำสิ่งใดได้สิ่งนั้น โดยได้นำเสนอเนื้อเรื่องภายใต้สังคมชายเป็นใหญ่ และให้ครอบครัวเป็นหลักพื้นฐานที่ส่งผลต่อวัยรุ่นมากที่สุด สิ่งที่ช่วยทดแทนครอบครัวไม่อบอุ่นได้คือความรักจากคนรอบข้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการมีพื้นฐานที่เหมือนกันก็ไม่ได้ส่งผลให้มีพฤติกรรมเหมือนกันเสมอไป ขึ้นอยู่กับการเลือกของแต่ละบุคคล

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf