โดย นางสาวภิญญาพัชญ์ ศรีชัยสันติกุล
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่องความเป็นกังฟูในอุตสาหกรรมภาพยนตร์อเมริกา โดยศึกษาจากภาพยนตร์อเมริกาทั้ง 3 เรื่อง คือ “The Forbidden Kingdom” หนึ่งฟัดหนึ่ง ใหญ่ต่อใหญ่ (2008) “Bloodsport” ขาเจาะเหล็ก (1988) และ “Karate Kids” คาราเต้ คิดส์ (2010) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นกังฟูในอุตสาหกรรมภาพยนตร์อเมริกา และศึกษาวิธีการสร้างภาพตัวแทนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์อเมริกา โดยมีวิธีดำเนินการวิจัย คือ ศึกษาจากแหล่งข้อมูลเอกสาร ข่าว บทความ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และนำแนวคิดทางสังคมศาสตร์มาใช้ในการวิเคราะห์
ผลการศึกษาพบว่าแบ่งความเป็นกังฟูออกเป็น 3 รูปแบบ คือ ความเป็นกังฟูแบบดั้งเดิมที่มีผู้ชายแก่ๆ เล่นอยู่ในป่า ความเป็นกังฟูแบบเปลี่ยนผ่านที่เป็นการถ่ายทอดให้กับผู้ชายวัยรุ่นและเริ่มมีการแข่งขันกัน และสุดท้ายคือ ความเป็นกังฟูแบบใหม่ที่เป็นการเผยแพร่สู่นานาชาติและมีการเปิดโรงเรียนสอน
ความเป็นกังฟูภายใต้บริบททางสังคมต่างๆ มีวิธีการประกอบสร้างออกมาเป็นรูปแบบต่างๆ และมีความสัมพันธ์กับวิธีการสร้างภาพตัวแทนผ่านตัวละคร ลักษณะนิสัย หน้าที่การงาน เสื้อผ้า และสถานที่ ซึ่งเป็นการเลือกภาพโดยรวมออกมานำเสนอ และทำให้เห็นว่ากังฟูเป็นเพียงส่วนประกอบย่อยของภาพยนตร์เท่านั้น และบ่งบอกถึงความสำคัญของวัฒนธรรมจีน ซึ่งสื่อเลือกที่จะผลิตซ้ำ และนำเสนอภาพตัวแทนของสังคมที่ชายเป็นใหญ่ว่าผู้ชายเท่านั้นที่สามารถเล่นกังฟูได้ ผ่านบุคลิกภาพที่เข้มแข็งและร่างกายที่แข็งแรง ส่วนผู้หญิงเป็นได้เพียงแค่ผู้ชมและผู้ที่คอยให้กำลังใจ นอกจากนี้ สื่อยังนำเสนอภาพตัวแทนที่ว่ากังฟูเป็นภาพตัวแทนของผู้คนที่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงใช้กังฟูเป็นทางออกเพื่อไม่ให้กลับไปสนใจปัญหาดังกล่าว และเพื่อที่จะลืมเกี่ยวกับเรื่องราวที่ไม่ดีในชีวิตของตนเอง