ความเป็นครอบครัวผ่านละครเรื่อง Kaseifu no mita

โดย  นางสาววสุรัตน์ ฐิติรัตน์เอกลาภ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง ความเป็นครอบครัวจากละครเรื่องKaseifu no mita มีวัตุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นครอบครัว และวิธีการนำเสนอภาพตัวแทน โดยเก็บข้อมูลจากเอกสารต่างๆ ข้อมูลออนไลน์และจากละคร

ผลการศึกษาพบว่า ละครพูดถึงความเป็นครอบครัวออกเป็น 2 รูปแบบ คือครอบครัวขาดแม่ และครอบครัวขาดพ่อ โดยที่ครอบครัวที่ขาดแม่นั้น พ่อจะต้องเป็นผู้นำที่ดี สามารถปกป้องลูกๆได้ และมีการตัดสินใจที่เด็ดขาด ส่วนลูกๆ ก็ต้องรู้จักเติบโต ทั้งในด้านความคิด พฤติกรรมและทำหน้าที่ของตน ไม่ว่าจะเป็นพี่คนโตหรือน้องเล็กก็ตาม เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้เป็นพ่อด้วย ส่วนครอบครัวที่ขาดพ่อนั้น แม่จะต้องทำตัวให้เป็นผู้นำ และตัวอย่างที่ดีของลูก อีกทั้งต้องสั่งสอนลูกให้ทำสิ่งที่ถูกต้องได้

นอกจากนี้การที่เป็นครอบครัวขาดแม่ หรือขาดพ่อนั้น ยังทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาไม่แตกต่างกัน ทั้งปัญหาด้านบุคลิกภาพของลูก อย่างการกลายเป็นเด็กโกหกเพื่อเรียกร้องความสนใจจากพ่อแม่  การกลายเป็นเด็กเกเร รวมถึงการโหยหาความรักจากผู้อื่น จากการที่ครอบครัวของตนมีปัญหากันไม่รักใคร่กัน และปัญหาเหล่านี้ก็ส่งผลให้เด็กนั้นรู้สึกแปลกแยกและส่งผลให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น ทำให้ถูกผู้อื่นกลั่นแกล้ง ผลการเรียนแย่ลง ในท้ายที่สุดแล้ว อาจจะหาทางออกด้วยวิธีการที่ผิด เช่นการฆ่าตัวตาย เป็นต้น

แต่ทั้งนี้ก็ยังมีวิธีการแก้ไขปัญหาครอบครัวที่หลากหลาย อย่างการยกลูกให้ญาติที่มีความพร้อมอุปการะ หรือการแต่งงานใหม่ เพื่อเป็นการเติมเต็มความเป็นครอบครัว ให้กลายเป็นครอบครัวที่อบอุ่น

สำหรับวิธีการนำเสนอภาพตัวแทนนั้น ผู้สร้างได้มีการใช้รหัสต่างๆอย่างจำนวนสมาชิกและความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว อาชีพ บุคลิก และพฤติกรรมของตัวละครและ ฉากกับกิจกรรม มาเป็นตัวอธิบายถึงความเป็นครอบครัวที่อบอุ่นและไม่อบอุ่นดังนี้

พบว่าครอบครัวที่อบอุ่นนั้นจะมีจำนวนสมาชิกหลายๆรุ่นอยู่ร่วมกัน หรือมีความสนิทสนมกัน และถึงแม้ว่าตัวละครจะมีอาชีพที่มั่นคงและต้องทำงานหนัก แต่ก็ยังคงให้ความสำคัญและแบ่งเวลาให้กับครอบครัวได้ อีกทั้งครอบครัวที่อบอุ่นนั้น จะมีกิจกรรมต่างๆที่ทำร่วมกันที่บ้าน อย่างเช่นการรับประทานอาหารร่วมกัน เล่นเกม ดูหนัง ฯลฯ มากกว่าการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน

ส่วนครอบครัวไม่อบอุ่นนั้น สมาชิกในครอบครัวจะมีจำนวนน้อย อยู่เป็นครอบครัวเดี่ยวและไม่สนิทสนมกับญาติๆ ตัวละครมีหน้าที่การงานที่มั่นคง แต่มีพฤติกรรมที่ไม่ดี อย่างการนอกใจภรรยา และไม่ซื่อสัตย์ต่อครอบครัวตนเอง คนในครอบครัวไม่เข้าใจกัน และมักจะทำกิจกรรมนอกบ้านมากกว่ากลับมาอยู่กับครอบครัว

โดยรวมแล้วละครเรื่องนี้ได้เลือกที่จะนำปัญหาที่เกิดขึ้นมาเป็นตัวบอกเล่าถึงครอบครัวในสังคมญี่ปุ่น และทำให้เห็นว่าสังคมญี่ปุ่นนั้นมีลักษณะเป็น สังคมที่มีชายเป็นใหญ่ จะเห็นได้จากการที่ผู้ชายจะต้องมีความเป็นผู้นำและตัดสินใจเรื่องต่างๆในครอบครัว รวมไปถึง การให้ความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจ เพราะหากผู้นำของครอบครัวมีหน้าที่การงานที่ดีและอยู่ในบริษัทที่ใหญ่โตก็จะได้รับการยอมรับ มากกว่าแม่บ้าน หรือผู้หญิงที่ประกอบอาชีพทั่วๆไป อีกทั้งยังมีประเด็นของความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกที่เป็นผลมาจากการทำงานหนักของพ่อ และนอกจากระบบชายเป็นใหญ่แล้ว ยังมีระบบอาวุโสที่เป็นพื้นฐานของสังคมญี่ปุ่นอีกด้วย แต่ในชีวิตจริงนั้นปัญหาครอบครัวอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นแค่ที่เพศชายหือแค่การกลายเป็นครอบครัวขาดแม่หรือขาดพ่อ อาจจะขึ้นอยู่กับสภาพทางฐานะเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อม นิสัยใจคอ และวิธีการเลี้ยงดู และการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันไปของครอบครัวนั้นๆด้วย ซึ่งในประเด็นที่ละเอียดอ่อนนี้ อาจจะไม่ได้พูดถึงในละครเรื่องนี้

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf