นิยามความงามของผู้หญิงเกาหลีศึกษาผ่านบิวตี้บล็อกเกอร์

โดย  นางสาวกชกร แตงสมุทร์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ เพื่อศึกษาลักษณะของความงามที่แตกต่างหลากหลาย โดยวิเคราะห์ผ่านการแต่งหน้าของบล็อกเกอร์ชาวเกาหลีที่เป็นที่นิยม และวิเคราะห์ค่านิยมและความหมายเกี่ยวกับความงามในสังคมเกาหลี

ผลการศึกษาพบว่า ในการแต่งหน้าของบล็อกเกอร์ มีทั้งจุดที่เหมือนกันและต่างกัน มีความงามได้หลายแบบ ขึ้นอยู่กับปัญหาหรือจุดบกพร่องของใบหน้าที่ต้องการจะแก้ไข และเอกลักษณ์แต่ละคน เนื่องด้วยรูปแบบของการแต่งหน้าที่ขึ้นอยู่กับโอกาส และสถานที่ และสไตล์การแต่งหน้าที่แต่งแต่ดูเหมือนไม่แต่ง การสร้างมิติให้แก่ใบหน้าอย่างเป็นธรรมชาติ การใช้โทนสีที่ไม่เข้มมาก เหล่านี้กลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของความงามแบบเกาหลี มีการทำตามกันอย่างแพร่หลายจนกลายเป็นค่านิยมความงามของผู้หญิงเกาหลีหรือที่เรียกกันว่า “K-Beauty”

จากการวิเคราะห์ค่านิยมของผู้หญิงเกาหลีผ่านบิวตี้บล็อกเกอร์จะเห็นได้ว่า”ความงาม” มีความสำคัญต่อภาพลักษณ์ของคนในปัจจุบัน มีหลายรูปแบบตามความชอบและความนิยม ซึ่งความงามสามารถออกแบบได้ ค่านิยมเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย แต่เมื่อเวลาผ่านไปค่านิยมที่เคยได้รับการยอมรับจากคนในสังคม ย่อมสามารถกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งได้เช่นกัน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf