รูปแบบการตั้งถิ่นฐานของชาวจีนในตลาดเก้าห้อง อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี

โดย นางสาวกฤษณา ชโลธร

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการตั้งถิ่นฐานของชาวจีนในตลาดเก้าห้อง อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งลักษณะของที่อยู่อาศัยของชาวจีนที่ได้อพยพมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นี่
นั้น ได้ถ่ายทอดรูปแบบและเทคนิคการสร้างบ้านเรือนที่อยู่อาศัย สะท้อนให้เห็นภูมิปัญญาของคนจีนที่ถ่ายทอดมาจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลานยังปัจจุบัน สารนิพนธ์ฉบับนี้ได้ศึกษาในส่วนที่เกี่ยวกับรูปแบบการตั้งถิ่นฐานของชาวจีนในตลาดเก้าห้อง และเพื่อศึกษากิจกรรมทางเศรษฐกิจ การค้า ของชาวจีนที่ชุมชนตลาดเก้าห้อง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลในรูปแบบของทุติยภูมิจากหนังสือ บทความ ข่าว สถิติ ทั้งจากห้องสมุดของมหาวิทยาลัยศิลปากรวิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ และหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งข้อมูลจากสื่ออินเตอร์เน็ตที่เกี่ยวข้อง โดยนำเสนอข้อมูลในรูปแบบของการบรรยาย อธิบาย ตาราง เป็นต้น

ผลจากการศึกษาแสดงให้เห็นว่ารูปแบบการตั้งถิ่นฐานของชาวจีนในตลาดเก้าห้องนั้น ที่ได้สืบทอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ได้สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวจีน ที่รู้จักปรับตัวให้เข้ากับสภาพทางภูมิศาสตร์ของในแต่และพื้นที่นั้นๆ ปัจจัยประการสำคัญที่มีผลต่อการเลือกที่ตั้งถิ่นฐาน คือ อยู่ติดริมแม่น้ำ เพราะคนจีนส่วนใหญ่มีอาชีพค้าขาย ดังนั้นจึงต้องคำนึงถึงการทำมาหากินเป็นหลัก การที่อยู่ติดริมแม่น้ำ ก็จะทำให้การคมนาคมขนส่งสะดวกมากยิ่งขึ้น แต่ในปัจจุบัน การคมนาคมขนส่งก็จะเน้นไปเป็นทางบก เพราะด้วยถนนหนทางที่สะดวกและยานพาหนะที่รวดเร็วกว่า จึงทำให้ตลาดเก้าห้องในปัจจุบันนี้ค่อนข้างซบเซาลงจากแต่ก่อนมาก

จาการวิจัยในครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะว่าควรมีการศึกษารูปแบบการตั้งถิ่นฐานของชาวจีนในชุมชนอื่น จังหวัดอื่นๆ ที่ได้มีชาวจีนมาตั้งรกรากถิ่นฐานและประกอบอาชีพ ที่ได้อยู่อาศัยมาจนถึงปัจจุบัน และควรมีการศึกษาข้อดี ที่ชาวจีนในอดีตได้อพยพเข้ามาในไทยว่าชาวจีนเหล่านั้นได้ส่งผลและคนไทยได้รับอิทธิพลด้านใดบ้างจากชาวจีน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf