การจัดการเกาะเชจูเพื่อการท่องเที่ยว

โดย นางสาวพรนภา เลิศศิริพงศ์พันธ์

บทคัดย่อ

การศึกษางานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาภูมิหลัง ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ของเกาะเชจู 2. เพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาทรัพยากรการท่องเที่ยว ของเกาะเชจู 3. เพื่อศึกษานโยบายของภาครัฐที่มีส่วนในการสนับสนุนการท่องเที่ยวเกาะเชจู

จากการศึกษา พบว่า เกาะเชจูมีความเป็นมาที่ยาวนาน โดยสมัยก่อนเกาะแห่งนี้ถูกใช้เป็นทกักขังนักโทษหลวงหลายคน อีกร่องรอยการบุกรุกของประเทศญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลก นอกจากนั้นในด้านภูมิประเทศยังมีความหลากหลายทางธรรมชาติมากมายที่เกิดขึ้นหลังจากการดับลงของภูเขาไฟไฟฮัลลาซานและภูเขาไฟซ็องซาน ภูมิอากาศก็มีความหลากหลายตั้งแต่ร้อนชื้นไปจนถึงหนาวเย็น โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส

เกาะเชจูมีรูปแบบการพัฒนาทรัพยากรการท่องเที่ยวที่เรียกได้ว่าเอื้อต่อการท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีโดยไม่ต้องสนใจฤดูกาล หรือ ดิน ฟ้า อากาศ เลยทีเดียว เพราะการพัฒนาทรัพยากรการท่องเที่ยวของเชจูมีการพัฒนาทั้งทรัพยากรท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีภูมิประเทศที่เอื้ออำนวยอยู่แล้ว กับทรัพยากรท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้นโดยดึงลักษณะที่เด่นทางวัฒนธรรม หรือกระแสความสนใจของโลกมาเป็นจุดขายเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวเกาหลีเองและชาวต่างชาติอีกด้วย

สำหรับนโยบายของรัฐนั้นเรียกว่ามีส่วนช่วยให้การท่องเที่ยวบนเกาะเชจูเป็นที่รู้จักต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นอย่างมาก จากนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ ที่เล็งเห็นความสามารถของเกาะเชจู และผลักดันให้เกาะเชจูเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงสัมมนา ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาท่องเที่ยวที่เกาะเชจูเพื่อการพักผ่อนควบคู่ไปกับการประชุมสัมมนา ซึ่งจุดเด่นที่สำคัญอีกประการหนึ่งของเกาหลีใต้ที่ทำให้การพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์เติบโตได้ดีคือ การประสานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกลางและท้องถิ่นอย่างลงตัว

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf