ทุนทางร่างกายกับการประกอบอาชีพของชาวเกาหลีใต้

โดย  นางสาวลดาวรรณ จิตรเกษม

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องทุนทางร่างกายกับการประกอบอาชีพของชาวเกาหลีใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทุนร่างกายกับการประกอบอาชีพของชาวเกาหลีใต้ และศึกษาวิธีการดูแลและสร้างทุนร่างกายของดาราเกาหลีใต้ในแต่ละช่วงเวลา โดยมีวิธีดำเนินการวิจัย คือ ศึกษาจากแหล่งข้อมูลเอกสาร ข่าว บทความ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และนำแนวคิดทางสังคมศาสตร์มาใช้ในการวิเคราะห์

ผลการศึกษาแบ่งลักษณะทุนทางร่างกายกับการประกอบอาชีพเป็น 3 ยุค คือ ยุคร่างกายกับความแข็งแรง ที่เป็นยุคของแรงงานอุตสาหกรรม , ยุคของร่างกายกับสติปัญญา ที่เป็นยุคของการใช้ความรู้ความสามารารถ และสุดท้ายคือ ยุคร่างกายกับความงาม ที่เกิดขึ้นภายใต้กระแสของ Korean Wave ที่เป็นยุคของศิลปินดารา อาชีพบริการต่างๆ ที่ต้องใช้รูปลักษณ์หน้าตาในการทำงาน

ส่วนวิธีการดูแลและสร้างทุนทางร่างกายของศิลปินดาราเกาหลีใต้ แบ่งเป็น 2 ยุค คือ ยุคแรกเน้นการดูแลร่างกายโดยการใช้เครื่องสำอาง เนื่องจากเทคโนโลยียังไม่เจริญก้าวหน้า ทำให้การคัดเลือกศิลปินดาราจะเลือกคนที่สวยหล่อเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ยุคหลังเน้นใช้วิธีสร้างร่างกายขึ้นใหม่ เนื่องจากเทคโนโลยีการแพทย์มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น ดังนั้น การคัดเลือกศิลปินดาราจึงเปลี่ยนมาเลือกคนที่ความสามารถ ส่วนรูปร่างหน้าตาค่อยสร้างขึ้นใหม่ภายหลังโดยการทำศัลยกรรม

ด้วยระบบทุนนิยมชายเป็นใหญ่ ทำให้ศิลปินดาราทั้งหญิงและชายกลายสภาพเป็นสินค้าที่เน้นขายภาพลักษณ์ความงาม ดังนั้นจึงมีการจัดการกับร่างกายที่ต้องใช้ทั้งเงินทั้งเวลา ในปัจจุบันความงามไม่ใช่แค่เรื่องของผู้หญิง แต่ผู้ชายก็ตกเป็นเหยื่อของการบริโภคสินค้าความงามเช่นกัน และเมื่อพิจารณาถึงทัศนะความงามในเกาหลีใต้ พบว่า เป็นชุดความงามภายใต้วัฒนธรรมตะวันตก โดยมีอาชีพศิลปินดาราทำหน้าที่ผลิตซ้ำชุดความงามแล้วถ่ายทอดไปสู่คนทั่วไป ดังนั้น ค่านิยมความงามจึงมีมาตรฐานเป็นแบบเดียวกัน ทำให้เกิดการเลียบแบบความงามที่นำไปสู่การเกิดการท่องเที่ยวเชิงศัลยกรรมที่สร้างผลประโยชน์อย่างมหาศาลให้แก่เกาหลีใต้ตามมา

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf