ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของเมืองฮาร์บิน

โดย นางสางชุลาลิน นาภรณ์

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการค้นคว้าวิจัยเรื่อง ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของเมืองฮาร์บิน คือ 1. เพื่อศึกษาสภาพทางภูมิศาสตร์ของเมืองฮาร์บินทั้งในด้านที่ตั้งลักษณะภูมิประเทศ และการกระจายตัวของทรัพยากรธรรมชาติ 2. เพื่อศึกษาลักษณะภูมิศาสตร์ของเมืองฮาร์บินที่มีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจทั้งในด้านอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การค้า การลงทุนระหว่างประเทศ และด้านการคมนาคมขนส่ง 3. เพื่อศึกษาแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจของเมืองฮาร์บินในอนาคต

จากการศึกษาพบว่า สภาพทางภูมิศาสตร์ของเมืองฮาร์บินมีความโดดเด่นทางทรัพยากรธรรมชาติ เศรษฐกิจ วัฒนธรรมและการขนส่งทางภาคเหนือของจีน ส่งผลให้เกิดอุตสาหกรรมประเภทต่างๆมากมาย อาทิเช่น อุตสาหกรรมน้ำมัน อุตสาหกรรมแร อุตสาหกรรมการบิน อุตสาหกรรมการผลิตยาและอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย นอกจากนี้แล้วเมืองฮาร์บินยังเป็นเมืองที่มีความโดดเด่นในเรื่องอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจากเมืองฮาร์บินเป็นเมืองที่มีสภาพ ทางภูมิประเทศที่โดดเด่น มีการผสมผสานทางวัฒนธรรมของยุโรปตะวันออก ส่งผลให้เมืองฮาร์บินเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม เปรียบเสมือนไข่มุกบนคอหงส์

ตำแหน่งที่ตั้งของเมืองฮาร์บินตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศจีน มีพรมแดนทางธรรมชาติที่ติดต่อกับประเทศรัสเซีย และเกาหลีใต้ ส่งผลให้เกิดการค้าขึ้นระหว่างประเทศใกล้เคียง ซึ่งรวมประเทศญี่ปุ่นด้วย เมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง มีนโยบายในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจร่วมกันกับประเทศเพื่อนบ้านโดยการมีนโยบายในการเปิดเขตการค้าเสรีในมณฑลเฮยหลงเจียง ซึ่งมีฮาร์บินเป็นประตูการค้าสู่ประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ การวางนโยบายในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากประเทศรั สเซียและเกาหลีใต้ จากความร่วมมือของประเทศเพื่อนบ้านส่งผลให้แนวโน้มในการพัฒนาเศรษฐกิจของเมืองฮาร์บินในอนาคตมีความเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะกลายเป็นเมืองใหญ่ทางเศรษฐกิจเมืองหนึ่งในประเทศจีนต่อไป

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf