การพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าของประเทศจีน กรณีศึกษา บริษัทไฮเออร์ (Haier)

โดย นางสาวเวณิกา เทียมวงษ์

บทคัดย่อ

อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของจีนเริ่มมีการขยายตัวอย่างมาก ตั้งแต่สิ้นสุดการปฏิวัติวัฒนธรรมของจีนในช่วงทศวรรษ 1970 การลงทุนในอุตสาหกรรมทั้งจากภาครัฐและเอกชนได้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว รัฐบาลจีนได้กำหนดนโยบายให้อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เป็นอุตสาหกรรมหลัก (core industry) เพื่อนำประเทศไปสู่การปฏิวัติสังคมและเศรษฐกิจ ส่งผลต่อพัฒนาการ นโยบาย กลยุทธ์ทางการตลาด และการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทไฮเออร์ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมผลิตอิเลคทรอนิคส์อันดับหนึ่งของจีน จากการศึกษาพบว่า ไฮเออร์ได้พัฒนารูปแบบให้เป็นอุตสาหกรรมไฮเทคใหม่และขยายตลาดสู่ต่างประเทศมากขึ้น ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าระดับโลกและจากการศึกษาแนวโน้มการผลิตและการกระจายของตลาด มูลค่าทางการตลาดของบริษัทไฮเออร์พบว่าบริษัทไฮเออร์ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่มียอดขายตู้เย็น เครื่องซักผ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมากเป็นอันดับ 1 ของโลก ทำให้ความน่าเชื่อถือของสินค้ามีมากขึ้นและส่งผลไปถึงการขยายตัวไปยังประเทศอื่นๆ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf