รูปแบบและผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยวจากรายการรันนิ่งแมน (Running Man)

โดย นางสาวชุตินธร อัคสินธวังกูร

บทคัดย่อ

รายการวาไรตี้ของประเทศเกาหลีใต้ รันนิ่งแมน (Running Man) เป็นรายการแอกชั่นวาไรตี้ แปลกใหม่ ซึ่งมีจำนวนผู้ชมที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสามารถขายลิขสิทธิรายการได้ 9 ประเทศทั่ว เอเชีย คือ ประเทศไต้หวัน จีน ฮ่องกง ญี่ป่น สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย กัมพูชา รวมถึงประเทศไทย ด้วยงานวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาความเป็นมาและรูปแบบรายการรันนิ่งแมน (Running Man) สถานที่ต่างๆในการถ่ายทำที่ปรากฏในรายการ ตลอดจนศึกษาผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยว ผลการศึกษา พบว่า รูปแบบรายการวาไรตี้ รันนิ่งแมน (Running Man) เป็นรายการวาไรตี้โชว์ของประเทศเกาหลีใต้ จัดอยู่ในประเภทแอคชั่นวาไรตี้แปลกใหม่มีโครงสร้างรูปแบบที่ดีของรายการวาไรตี้ที่ครบถ้วน ซึ่ง พื้นที่ที่มีการถ่ายทำในช่วงปี ค.ศ. 2010 – 2012 มีการถ่ายทำจำนวนทั้งสิ้น 99 ตอน โดยถ่ายทำในบริเวณ โซลมากที่สุด และมีการถ่ายทำสถานที่หลากหลาย ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า สถานที่ท่องเที่ยว และ สถานที่ราชการ เป็ นด้น ในด้านของผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยวนั้น พบว่า มีการถ่ายทำสถานที่ ต่างๆ ที่สำคัญของประเทศเกาหลีใต้และประเทศในแถบทวีปเอเชีย โดยเฉพาะในช่วงต้นของรายการมี การแนะนำสถานที่แข่งขันและรายละเอียดความสำคัญอย่างสั้นๆ ซึ่งส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวนั้นได้รับความนิยมและส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเกาหลีใต้อย่างมาก

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf