ปัจจัยและพฤติกรรมในการเลือกซื้อเครื่องสำอางญี่ปุ่นประเภทผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร

โดย นางสาวศุภัคสรณ์  สุปัน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องสำอางญี่ปุ่นประเภทผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องสำอางญี่ปุ่นประเภทผลิตภัณฑ์ดูแลผิวรวมไปถึงศึกษาถึงความพึงพอใจมีต่อเครื่องสำอางญี่ปุ่นประเภทดังกล่าวอีกด้วย โดยผู้วิจัยได้ทำการจัดทำและแจกแบบสอบถามจำนวน 130 ชุดเป็นเครื่องมือในการเก็บรวมรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการทางสถิติเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างเครื่องสำอางญี่ปุ่นประเภทผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาผู้หญิง ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 มีรายรับเฉลี่ยต่อเดือน 3,001-5,000บาท มีที่มาของรายได้จากครอบครัว และมีสภาพผิวเป็นผิวผสม ข้อมูลพฤติกรรมการเลือกซื้อพบว่า ส่วนใหญ่สนใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวด้านทำความสะอาดผิว ชำระล้างสิ่งสกปรก เนื้อสัมผัสผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เลือกซื้อบ่อยที่สุดคือแบบครีม ส่วนใหญ่เลือกใช้หรือซื้อยี่ห้อHada Labo บ่อยที่สุด ความถี่ในการเลือกซื้อคือ 2-3 เดือนครั้ง ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งอยู่ที่500-1,000 บาท เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่ร้านจำหน่ายเฉพาะสินค้าเพื่อสุขภาพ/ความงาม เช่น Boot,Watson รับรู้แหล่งข้อมูลข่าวสารจากทางอินเตอร์เน็ต ข้อมูลปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ในเรื่องสรรพคุณตรงตามความต้องการ มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อมากที่สุด รองลงมาคือ ปัจจัยด้านด้านการส่งเสริมการตลาดในเรื่องมีโปรโมชั่นลดราคาจากราคาปกติ อันดับสามคือ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายในเรื่องมีการขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต และอันดับสุดท้ายคือ ปัจจัยด้านราคาในเรื่องราคาถูกเมื่อเทียบกับคุณภาพ นอกจากนี้ผลการวิจัยยังพบว่า ความพึงพอใจด้านผลิตภัณฑ์ในเรื่องยี่ห้อของผลิตภัณฑ์เชื่อถือได้ เป็นที่รู้จัก เป็นด้านที่ได้รับความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาคือ ความพึงพอใจด้านช่องทางการจัดจำหน่ายในเรื่องสถานที่จำหน่ายสินค้าหาง่าย สะดวกแก่การเดินทางไปซื้อ อันดับสามคือ ความพึงพอใจด้านราคาในเรื่องราคาเหมาะสมกับคุณภาพสินค้า และอันดับสุดท้ายคือ ความพึงพอใจด้านการส่งเสริมการตลาดในเรื่องการลดราคาสินค้าจากราคาปกติ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf