ปัจจัยการเลือกซื้อเครื่องสำอางเกาหลีและเครื่องสำอางญี่ปุ่นของผู้บริโภคชาวไทย

โดย นางสาวภัทราพร  พิสมัย

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องปัจจัยการเลือกซื้อเครื่องสำอางเกาหลีและเครื่องสำอางญี่ปุ่นของผู้บริโภคชาวไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการเลือกซื้อ พฤติกรรมการเลือกซื้อ และความพึงพอใจต่อเครื่องสำอางเกาหลีและเครื่องสำอางญี่ปุ่น โดยการเก็บข้อมูลแบบสอบถามทางอินเทอร์เน็ตจากกลุ่มผู้ใช้เครื่องสำอางเกาหลีและเครื่องสำอางญี่ปุ่นจำนวน 808 คน เพื่อให้ได้ข้อมูลตามจุดประสงค์ที่ต้องการ

ผลการศึกษาพบว่า ผู้ใช้เครื่องสำอางเกาหลีและเครื่องสำอางญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อยู่ในช่วงอายุ 21-30 ปี และเป็นนักเรียน/นักศึกษาที่มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท โดยมีแหล่งที่มาของรายได้จากครอบครัว/ผู้อุปการะ ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเลือกซื้อคือ ปัจจัยด้านราคา ซึ่งมีผลอยู่ในระดับมาก พฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้ใช้ส่วนใหญ่แต่งหน้าเป็นบางครั้งและแต่งหน้าทุกวันในจำนวนใกล้เคียงกัน ประเภทเครื่องสำอางเกาหลีที่นิยมใช้มากที่สุดคือประเภทตกแต่งริมฝีปาก ประเภทเครื่องสำอางญี่ปุ่นที่นิยมใช้มากที่สุดคือประเภทตกแต่งผิวหน้า ประเภทสกินแคร์เกาหลีที่นิยมใช้มากที่สุดคือประเภทบำรุงผิวหน้าซึ่งเหมือนกับประเภทสกินแคร์ญี่ปุ่น บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องสำอางและสกินแคร์คือรีวิวตามอินเทอร์เน็ต และผู้ใช้ส่วนใหญ่จะซื้อเครื่องสำอางและสกินแคร์เดือนละ 1-2 ครั้ง โดยมีค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้ง 501-1,000 บาท และผู้ใช้ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการซื้อ/ใช้เครื่องสำอางเกาหลีและเครื่องสำอางญี่ปุ่นอยู่ในระดับมาก

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf