รูปแบบและพฤติกรรมการท่องเที่ยวในฮ่องกงของกลุ่ม Gen-Y

โดย นางสาวโชติกา  โตมอญ

บทคัดย่อ

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกงมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาสังคมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen-Y ที่มีความต้องการและใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวสูง ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในงานวิจัยชิ้นนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแหล่งท่องเที่ยว รูปแบบ แรงจูงใจและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen-Y ในฮ่องกง เสนอแนะการพัฒนาโปรแกรมและเส้นทางการท่องเที่ยวในฮ่องกงสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่ม Gen-Y โดยศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสาร แผนที่หรือเว็บไซต์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเก็บข้อมูลแบบสอบถาม   ด้านแรงจูงใจและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen-Y ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2018 จำนวน 101 คน และทำการวิเคราะห์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงที่อายุอยู่ในช่วง Gen-Y ตอนต้น ประมาณ 18 – 24 ปี อาชีพนักเรียนหรือนักศึกษา ซึ่งมีรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป โดยมีรูปแบบพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงนันทนาการ เดินทางเพื่อพักผ่อน สร้างประสบการณ์ สัมผัสบรรยากาศและเปิดมุมมองใหม่ๆ โดยเลือกเที่ยวฮ่องกงเนื่องจากการคมนาคมที่ดีและแหล่งช้อปปิ้งที่มีจำนวนมาก ซึ่งสถานที่ไปมากที่สุด คือ ย่านหรือถนนสายช้อปปิ้ง ส่วนใหญ่ท่องเที่ยวด้วยตนเอง เป็นเวลา 3 – 5 วัน ในช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ เนื่องจากเป็นช่วงหยุดยาวของไทยและเทศกาลของฮ่องกง ให้ความสำคัญด้านความสะดวก ปลอดภัย และใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ใช้อินเตอร์เน็ตวางแผนและค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยว ในส่วนการพัฒนาโปรแกรมและเส้นทางการท่องเที่ยวในฮ่องกงสำหรับกลุ่ม Gen-Y สามารถจัดได้ 2 เส้นทาง คือ สำหรับกลุ่มที่มีรายได้น้อย ท่องเที่ยวเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน เน้นกิจกรรมการช้อปปิ้ง และสำหรับกลุ่มที่มีรายได้สูง ท่องเที่ยวเป็นเวลา 5 วัน 4 คืน เน้นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนันทนาการและการช้อปปิ้ง โดยเฉพาะในย่านจิมซาโจ่ยของฝั่งเกาลูน และย่านเซ็นทรัลของฝั่งเกาะฮ่องกง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf