ปัจจัย พฤติกรรม และความพึงพอใจในการรับประทานอาหารญี่ปุ่นของผู้บริโภคชาวไทย : กรณีศึกษา ร้านอาหารญี่ปุ่นโตไก ในเขตอุตสาหกรรมนิคมเมืองใหม่บางพลี

โดย นางสาวมัลลิกา  การะเกษ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องปัจจัย พฤติกรรม และความพึงพอใจในการรับประทานอาหารญี่ปุ่นของผู้บริโภคชาวไทย กรณีศึกษา ร้านอาหารญี่ปุ่นโตไก ในเขตอุตสาหกรรมนิคมเมืองใหม่บางพลี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปของผู้บริโภคชาวไทย และเพื่อศึกษาปัจจัย พฤติกรรม และความพึงพอใจในการเลือกรับประทานอาหารญี่ปุ่นผู้บริโภคชาวไทยในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางพลี โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน วิเคราะห์โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  โดยมีวิธีการศึกษาในเชิงปริมาณ ผู้วิจัยได้ศึกษาทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพฤติกรรมการบริโภคและปัจจัยในการเลือกบริโภคอาหารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอาหารญี่ปุ่น

ผลการศึกษาพบว่า ตัวอย่างเป็นทั้งหญิงและชาย มีอายุอยู่ในช่วง 25-34 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานเอกชน สถานภาพโสด และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000–19,999 บาท เลือกมารับประทานในช่วงเย็นเวลา 16.00 – 18.59 น. เลือกมารับประทานกับเพื่อน/เพื่อนร่วมงาน สั่งอาหารด้วยตัวเอง เมนูที่เลือกสั่งเป็นอันดับแรกคือซาชิมิ เลือกสั่งอาหารแบบบุฟเฟต์ ความถี่ในการรับประทานอาหารที่ร้านอาหารญี่ปุ่นโตไกโดยเฉลี่ย 1-3 ครั้งต่อเดือน และค่าใช้จ่ายโดยประมาณในการรับประทานโดยเฉลี่ย 501-1,000 บาท/ครั้ง/คน ปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดบริการด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านพนักงานให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านกระบวนการ ผู้บริโภคให้ความสำคัญอยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านการส่งเสริมการตลาดให้ความสำคัญอยู่ในระดับปานกลาง ความพึงพอใจด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านพนักงานให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านกระบวนการ ผู้บริโภคมีความพึงพอใจในระดับมากทุกด้าน และด้านการส่งเสริมการตลาดให้ความสำคัญอยู่ในระดับปานกลาง ค่านิยมเกี่ยวกับอาหารญี่ปุ่น คือ การบริโภคอาหารญี่ปุ่นเพื่อให้เข้าสังคมได้

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf