กระแสวัฒนธรรมเกาหลีด้านการเต้นที่เข้ามาสู่สังคมไทย

โดย นางสาวมานิตา ธีรานันตชัย

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง กระแสวัฒนธรรมเกาหลีด้านการเต้นที่เข้ามาสู่สังคมไทย มีวัถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการแพร่กระจายของกระแสวัฒนธรรมเกาหลีทางด้านการเต้นที่เข้ามาสู่สังคมไทยและเพื่อศึกษาภาพรวมของรูปแบบการเต้นในแบบเกาหลีและการสื่อความหมายของการแสดงออกของศิลปินเกาหลีแต่ละวงผ่านบทเพลง ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพที่มีวิธีการศึกษาคือการรวบรวมข้อมูลโดยการค้นคว้า การสังเกตและการสอบถามเกี่ยวกับการเต้น Cover Dance ในประเทศไทย โดยใช้แนวความคิดเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายทางวัฒนธรรม และวิเคราะห์การแสดงออกของศิลปินเกาหลีผ่านบทเพลง โดยใช้แนวความคิดสัญวิทยาและการสร้างความหมาย

ผลการศึกษาพบว่า กระแส k-pop ที่ได้เข้ามามีอิทธิพลในประเทศไทยเป็นเหตุทำให้กระแสการเต้นCover Dance นั้นได้เกิดขึ้นในสังคมไทยจนได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมีวิธีการแพร่กระจายวัฒนธรรมดังกล่าวโดยการเคลื่อนย้ายวัฒนธรรมผ่านสื่อต่างๆ การจัดกิจกรรมสันทนาการในรูปแบบการประกวด ไปจนถึงมีโรงเรียนสอนเต้น ซึ่งการเคลื่อนย้ายเหล่านี้เป็นการเคลื่อนย้ายโดยกลุ่มนักลงทุนหรือนักธุรกิจภายในประเทศไทยที่ทำให้การเต้นแพร่กระจายผ่านด้านต่างๆ เพื่อแสวงหาผลกำไร

ภาพรวมของการเต้นของเกาหลีไม่ได้เป็นเพียงแค่ท่าเต้นเท่านั้น แต่เป็นสังคมที่ปรากฏอยู่ในท่าเต้น ซึ่งการเต้นเป็นภาษาที่แสดงออกถึงความหมายของความเป็นเพศและรสนิยม โดยใช้วิธีการนำเสนอท่าเต้นของศิลปินชาย และศิลปินหญิงสองวงที่มีความแตกต่างกัน โดยแบ่งออกเป็น 1.ความหมายของบุคลิกภาพที่แสดงถึงความแข็งแรงและเจ้าชู้ของเพศชาย ความอ่อนโยนและเซ็กซี่ของเพศหญิง 2.ความหมายของร่างกายทั้งหน้าตา รูปร่างและเครื่องแต่งกายที่บ่งบอกถึงบุคลิกภาพและรสนิยม 3.ความหมายของความเป็นทีม การรู้จักหน้าที่ของตนเองและการจัดลำดับความสัมพันธ์ภายในทีมที่เป็นการบ่งบอกถึงความเป็นสังคมของเกาหลี

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf