สังคมและชีวิตความเป็นอยู่ชนชั้นแรงงานจีนช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19

โดย นางสาวธนวรรณ เคยชัยภูมิ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องสังคมและชีวิตความเป็นอยู่ชนชั้นแรงงานจีน ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาสังคมความเป็นอยู่ของแรงงานชาวจีนและการใช้ทุนทางสังคมเพื่อสร้างอำนาจในประเทศไทยและมาเลเซียช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยวิเคราะห์จากข้อมูล ผ่านงานวิจัยและข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต โดยใช้แนวคิดที่เกี่ยวกับแรงงานและทุนทางสังคมในการวิเคราะห์ข้อมูล

ผลการศึกษาพบว่า การอพยพเข้ามาเป็นแรงงานในไทยและมาเลเซีย แรงงานจีนมีอาชีพและวิถีชีวิตที่แตกต่างกันออกไปตามบริบททางสังคมของแต่ละพื้นที่ ส่วนใหญ่แรงงานจีนในไทยจะทำอาชีพรับจ้างก่อสร้าง แบกหาม และเป็นกุลีลากรถ มีชีวิตที่ลำบากแต่ด้วยความขยันขันแข็งและมีประเพณีวัฒนธรรมที่คล้ายคนไทยจึงทำให้สามารถปรับตัวได้ง่าย แต่ก็ยังสืบทอดประเพณีดั้งเดิมของตนไว้อย่างมั่นคง ส่วนแรงงานจีนในมาเลเซียมักประกอบอาชีพเป็นคนงานในเหมืองแร่และคนงานปลูกยางพารา พักอาศัยกับกลุ่มแรงงานจีนด้วยกัน ไม่ค่อยมีการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมของมาเลเซีย

แรงงานจีนมีการใช้ทุนทางสังคมในการสร้างอำนาจโดยก่อตั้งสมาคมที่เป็นทางการและสมาคมที่ไม่เป็นทางการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง โดยใช้ทุนทางสังคมที่สำคัญคือ ความเป็นชนชาติเดียวกัน เป็นเพื่อนหรือเครือญาติ และเป็นแรงงานด้วยกันเข้าร่วมกลุ่มสมาคมและต้องตอบแทนสมาคมที่ให้ความคุ้มครองแก่ตนเองด้วย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf