การทำให้ไอดอลจีนกลายเป็นสินค้าในวงการเคป๊อป

โดย นายคณัสพิสิษฐ์ แก้วระย้า

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องการทำให้จีนกลายเป็นสินค้าในวงการเคป๊อป มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการทำให้ไอดอลจีนกลายเป็นสินค้าในวงการเคป๊อปและศึกษาความเป็นพลเมืองของไอดอลจีนกับวงการเคป๊อป โดยมีวิธีการศึกษาเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาจากการรวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับรูปแบบของการใช้ไอดอลจีนกลายเป็นสินค้าในวงการเคป๊อปผ่าน Youtube.com, Pantip.com และ Official Fan page โดยแนวความคิดสำคัญที่ใช้คือแนวคิดการแปลงวัฒนธรรมให้เป็นสินค้าและแนวคิดความเป็นพลเมือง

ผลการศึกษาพบว่า การทำให้ไอดอลจีนกลายเป็นสินค้าในวงการเคป๊อปสามารถแบ่งช่วงเวลาได้เป็น 2 ยุคคือ ยุคที่ 1 ไอดอลจีนทำงานในเกาหลี ยุคที่วงการเคป๊อปเริ่มเพิ่มสมาชิกคนจีนเข้าไปอยู่ในวงบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ป โดยใช้ภาษาจีนและศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ( Martial Arts) ยุคที่ 2 ไอดอลจีนทำงานในจีน ยุคที่วงการเคป๊อปใช้ไอดอลจีนทำงานในประเทศจีนเป็นหลักซึ่งอยู่ภายใต้ค่ายเพลงเกาหลี โดยใช้รูปแบบวง เพลง การแต่งกายเหมือนวงไอดอลจากเกาหลี

และความเป็นพลเมืองของไอดอลจีนกับวงการเคป๊อป มีความเป็นพลเมืองที่แตกต่างกัน โดยต้นสังกัดแสดงออกถึงความเป็นพลเมืองที่ไม่เท่าเทียมกันระหว่างไอดอลจีนกับเกาลี เห็นได้จากรายละเอียดสัญญาจ้างของไอดอลจีนมีมากกว่าไอดอลเกาหลีในค่ายเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ ส่วนแฟนคลับมีความเป็นพลเมืองที่เท่าเทียมระหว่างไอดอลจีนกับเกาหลี เห็นได้จากวิธีการสนับสนุนและติดตามของแฟนคลับที่ปฏิบัติต่อไอดอลจีนกับเกาหลีเหมือนกัน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf