ปัจจัยและพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเข้าใช้บริการร้านยูนิโคล่

โดย นายเบนจี้ หิรัญฤกษ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องปัจจัยลพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเข้าใช้บริการร้านยูนิโคล่มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบแฟชั่นและเอกลักษณ์ญี่ปุ่นในสินค้าของยูนิโคล่ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกเข้าใช้บริการร้านยูนิโคล่และศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้ายูนิโคล่ความพึงพอใจของผู้บริโภค โดยใช้แบบสอบถามกับตัวอย่างจำนวน 125 คน ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งแบบสอบถามดังกล่าวประกอบด้วยข้อมูลส่วนบุคคล ปัจจัย พฤติกรรม และความพึงพอใจและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิง พรรณนา (Descriptive Statistics)

จากการศึกษาพบว่า เสื้อผ้าของยูนิโคล่เป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่มีแนวคิด กลับสู่ความเรียบง่าย (back to basic) คือค่านิยมแห่งความเรียบง่ายคุณภาพและการใช้งานได้ยาวนานตามแบบฉบับของญี่ปุ่น เอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่นของสินค้ายูนิโคล่ คือ เป็นสินค้าทั่วไปราคาไม่แพง ขายคนชนชั้นกลางต้องเข้าถึงได้ง่าย ตรงไปตรงมา สินค้ามีความเรียบง่ายและมีความพิถีพิถันในการจัดทำเน้นคุณภาพ

จากการศึกษากลุ่มตัวอย่าง 125 คน พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21 – 25 ปี ประกอบอาชีพเป็นนักศึกษา มีรายได้ระหว่าง 5,001-10,000 บาทต่อเดือน และพบว่าปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากที่สุดคือสินค้าคุณภาพดี ตัดเย็บดี พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้จักแบรนด์ยูนิโคล่จากเพื่อนหรือคนรู้จักแนะนำ โดยมีความถี่ในการซื้อของอยู่ที่เดือนละ 1-2 ครั้ง ผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อมากที่สุด คือเสื้อยืด ในการซื้อแต่ละครั้งจะใช้เงินจำนวน 501–1,000 บาท ด้านความพึงพอใจพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคมีความพอใจด้านคุณภาพการตัดเย็บอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านราคาพบว่า ผู้บริโภคมีความพอใจด้านความเหมาะสมของราคาเมื่อเทียบกับคุณภาพอยู่ในระดับมาก ด้านการบริการพบว่า ผู้บริโภคมีความพอใจด้านความสะอาดในร้านอยู่ในระดับมากที่สุด

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf