อิทธิพลศิลปะตะวันตกที่ปรากฏในสุสานไคดิญห์ เมืองเฮว้

นางสาวเมนัสวี มาศคีรีวงศ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง อิทธิพลศิลปะตะวันตกที่ปรากฏในสุสานไคดิญห์ เมืองเฮว้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบสถาปัตยกรรมและประติมากรรมที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตกที่สุสานไคดิญห์ โดยศึกษาจากรูปแบบสถาปัตยกรรมและประติมากรรมที่พบในสุสานไคดิญห์ โดยนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับรูปแบบศิลปะตะวันตกในราวคริสต์ศตวรรษที่ 18-19

ผลการศึกษาพบว่า ในขณะที่จักรพรรดิไคดิญห์ปกครองประเทศ เวียดนามได้ตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส จักรพรรดิไคดิญห์มีวัตถุประสงค์ให้เป็นสถานที่เก็บพระบรมศพและใช้เป็นที่ประทับอาศัยในภพหน้าตามความเชื่อ เพราะช่วงเวลานั้นฝรั่งเศสเข้ามาปกครองเวียดนามแบบเบ็ดเสร็จ ทำให้หน้าที่ของจักรพรรดิลดลง พระองค์จึงหันมาทุ่มเทให้กับการสร้างสุสานแห่งนี้ สุสานของพระองค์จึงมีความงดงามเป็นอย่างมาก

ภายในสุสานไคดิญห์มีการผสมผสานศิลปะจีนและตะวันตกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว เช่น ทางเดินขึ้นสุสานได้รับการตกแต่งเป็นบันไดมังกร ด้านบนเป็นพระราชวังเทียนดิงห์ ภายในมีจิตรกรรมฝาผนังภาพมังกรในม่านเมฆขนาดใหญ่บนเพดานกลางห้องโถงตามคติของจีน อีกทั้งผนังศิลาภายในแกะสลักด้วยประติกรรมจีนเข้ากับเถาวัลย์พฤกษชาติแบบโรโกโกในศิลปะตะวันตก การออกแบบภายในใช้วัสดุหลากหลาย เช่น หินอ่อน กระจกสี คริสตัล หยก และกระเบื้องเคลือบ ตลอดจนรูปปั้นสัมฤทธิ์ขนาดเท่าองค์จริงของจักรพรรดิไคดิญห์สร้างโดยช่างจากพระราชวังแวร์ซายที่ฝรั่งเศส ประติมากรรมนี้มีลักษณะแบบคติตะวันตกอย่างชัดเจน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf