ความนิยมของตลาดค้าส่งเสื้อผ้าในเมืองกวางโจว ประเทศจีน

นางสาวฟ้าใส ใจรักษา

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องความนิยมของตลาดค้าส่งเสื้อผ้าในเมืองกวางโจว ประเทศจีน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมให้ตลาดค้าส่งเสื้อผ้าในเมืองกวางโจว ประเทศจีนได้รับความนิยม และเพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้ตลาดค้าส่งเสื้อผ้าในเมืองกวางโจว ประเทศจีน โดยได้ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากการเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งข้อมูลที่ต่างกันมาเทียบกัน เพื่อหาคำที่มีความหมายคล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกัน เช่น “เสื้อผ้าหลากหลายประเภท” “ราคาสินค้าจะค่อนข้างถูกกว่าตลาดอื่น ๆ” “เนื่องจากมีรถไฟฟ้าใต้ดิน ทำาให้การเดินทางสะดวกสบาย” “มีบริการขนส่งเสื้อผ้าที่รองรับความต้องการของผู้ใช้บริการ” “สามารถต่อรองราคาได้” เป็นต้น และเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์จากกลุ่มตัวอย่างผู้เคยใช้บริการตลาดค้าส่งเสื้อผ้าในเมืองกวางโจว ประเทศจีน จำนวน 31 คน

ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งเสริมให้ตลาดค้าส่งเสื้อผ้าในเมืองกวางโจว ประเทศจีนได้รับความนิยมมี 3 ประการ คือ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านปริมาณสินค้าและคุณภาพ และปัจจัยด้านการคมนาคม ตามลำดับ รวมถึงงานกวางเจาเทรดแฟร์ หรือ กวางโจว แฟร์ (Canton Fair) ในเมืองกวางโจว ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเพื่อการส่งออกและนำเข้าที่ใหญ่ที่สุดของจีน ทำาให้ผู้คนสนใจมาเลือกซื้อสินค้าและบริการที่เมืองกวางโจวมากขึ้น และพฤติกรรมของผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีเหตุผลในการเลือกใช้บริการตลาดค้าส่งเสื้อผ้าแห่งนี้เพราะปัจจัย 3 ประการที่ได้กล่าไปข้างต้นเช่นกัน ผู้เคยใช้บริการพึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ เนื่องจากราคาและคุณภาพสมเหตุสมผลกัน รวมถึงการที่สินค้าคุณภาพดีกว่าในตอนแรกที่คาดการณ์ไว้ จึงช่วยเสริมให้ผู็ใช้บริการพึงพอใจมากยิ่งขึ้น ส่วนผู้ที่ไม่เคยใช้บริการตลาดค้าส่งเสื้อผ้าในเมืองกวางโจวมักใช้บริการแหล่งซื้อขายออนไลน์ของจีน หรือตลาดในเมืองอื่นที่เป็นแหล่งค้าส่งเช่นเดียวกับเมืองกวางโจว

บทความวิจัยฉบับเต็ม