การศึกษาเปรียบเทียบแผนการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนและไต้หวัน

นางสาวสกุลรัตน์ จุ้ยเจนรบ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องการศึกษาเปรียบเทียบแผนการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนและไต้หวันฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานโยบายและมาตรการในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนและไต้หวัน อีกทั้งยังเพื่อศึกษาเปรียบเทียบนโยบายและมาตรการในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนและไต้หวัน และ เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มทางด้านเศรษฐกิจของจีนและไต้หวัน โดยมีวิธีการศึกษา จากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากหนังสือ บทความ เอกสารและเว็บไซต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจ นโยบายพัฒนาเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ จากนั้นนำมาวิเคราะห์ด้วยหลักการวิเคราะห์เชิงบรรยาย ศึกษาเชิงเปรียบเทียบและสถิติเชิงพรรณนา นอกจากนี้ยังทำการรวบรวมข้อมูลจากการเข้าสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ตัวแทนของสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทยและเจ้าหน้าที่ตัวแทนของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในประเด็นของแนวโน้มทางด้านเศรษฐกิจในอนาคฅ ในช่วงเดือนมกราคม พ.ศ.2563 จากนั้นนำมาวิเคราะห์ด้วยหลักการวิเคราะห์เชิงบรรยาย

ผลจากการศึกษาพบว่า ไต้หวันได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก โดยไต้หวันได้มีการดำเนินนโยบายส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960 จนถึงปัจจุบัน จนทำให้ในปัจจุบันนั้นไต้หวันมีความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันหลังจากที่จีนได้ดำเนินนโยบายเปิดประเทศและปฏิรูปเศรษฐกิจให้เป็นแบบเสรีนิยมในปี 1979 นั้น ส่งผลให้มีการลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามายังประเทศจีนเป็นจำนวนมาก จีนจึงประสบความสำเร็จทางด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก จนกระทั่งได้ก้าวขึ้นมาเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับที่ 2 รองจากสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังพบว่าจีนและไต้หวันต่างก็ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศและการพัฒนาทางสังคม อีกทั้งในช่วงทศวรรษที่ 2010 จีนและไต้หวันเน้นให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการค้ากับต่างประเทศเป็นพิเศษและได้มีการดำเนินนโยบายที่เน้นกระชับความสัมพันธ์กับต่างประเทศ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับต่างประเทศในทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน

บทความวิจัยฉบับเต็ม