การศึกษาเชิงภูมิศาสตร์ของผลิตภัณฑ์ความงามในประเทศจีน : กรณีศึกษาเมืองปักกิ่ง และ ไป่เซ่อ

นางสาวอาทิตยา ผึ่งกลาง

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “การศึกษาเชิงภูมิศาสตร์ของผลิตภัณฑ์ความงามในประเทศจีน : กรณีศึกษาเมืองปักกิ่งและไป่เซ่อ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเพื่อศึกษาลักษณะปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ความงามของชาวจีนกรณีศึกษาพื้นที่เมืองปักกิ่งและไป่เซ่อ เพื่อศึกษาทัศนคติของชาวจีนที่เปลี่ยนไปต่อการใช้ผลิตภัณฑ์ความงาม เพื่อเปรียบเทียบความนิยมในการใช้แบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงามจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่นของชาวจีน กรณีศึกษาพื้นที่เมืองปักกิ่งและไป่เซ่อ โดยมีวิธีการศึกษาจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์และแบบสอบถามชาวจีนที่อาศัยอยู่ในเมืองปักกิ่งและไป่เซ่อ

ผลการศึกษาพบว่า ลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ความงามของชาวจีนที่อาศัยอยู่เมืองปักกิ่งและไป่เซ่อแบ่งออกเป็น 4 ปัจจัย ได้แก่ ลักษณะภูมิประเทศ ลักษณะภูมิอากาศ สภาพเศรษฐกิจและสังคม และ การคมนาคมขนส่ง ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ความงามของชาวจีนที่อาศัยอยู่เมืองปักกิ่งมากที่สุด คือ ลักษณะภูมิอากาศ เพราะอากาศในเมืองปักกิ่งแห้งและหนาวจัด มีมลพิษมาก ส่งผลทำให้สภาพผิวของชาวจีนในเมืองปักกิ่งมีสภาพผิวแห้งและเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ง่าย ส่วนปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ความงามของชาวจีนที่อาศัยอยู่เมืองไป่เซ่อมากที่สุด คือ สภาพเศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากเมืองไป่เซ่อมีสภาพเศรษฐกิจเติบโตน้อยกว่าเมืองปักกิ่ง เพราะเป็นเมืองที่อยู่ในทิศตะวันตกของประเทศจีน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยรายได้ต่อคนจะต่ำกว่าเมืองปักกิ่งที่อยู่ในเขตเมืองใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ จึงส่งผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ความงามในด้านของราคา

นอกจากนี้ ทัศนคติของชาวจีนที่เปลี่ยนไปก็ส่งผลต่อการใช้ผลิตภัณฑ์ความงาม ชาวจีนมีไม่ได้มองว่าแบรนด์จากต่างประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา เป็นคู่แข่งอีกต่อไป เพราะปัจจุบันแบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงามของชาวจีนพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ดีขึ้น และชาวจีนมีความเชื่อในส่วนผสมธรรมชาติดั้งเดิมของจีน จึงเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ของประเทศตนเองเหมาะสมกับสภาพผิวของตนเองดีที่สุด และชาวจีนมีความเชื่อในด้านความงามว่าให้มั่นใจกับความงามในแบบของตนเอง อีกทั้งการใช้อิทธิพลจากดารานักแสดงหรือผู้มีอิทธิพลในประเทศจีน ทำให้ชาวจีนใช้ผลิตภัณฑ์ความงามของประเทศตนเองมากขึ้น ทำให้ทัศนคติความงามของชาวจีนที่มีต่อประเทศจีนเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น

และกรณีศึกษาความนิยมในการใช้แบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงามญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในเมืองปักกิ่งและเมืองไป่เซ่อพบว่า ชาวจีนนิยมใช้แบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องสาอางและครีมบารุงผิวจากแบรนด์ญี่ปุ่นมากกว่าเกาหลีใต้ กระแสความงามจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มีอิทธิพลอย่างมากในประเทศจีน อิทธิพลความงามจากประเทศเกาหลีเข้ามาในประเทศจีนจากกระแส K-Pop แต่สาเหตุที่แบรนด์ญี่ปุ่นได้รับความนิยมมากว่า เพราะชาวจีนเชื่อว่าแบรนด์ญี่ปุ่นเป็นแบรนด์ที่มีคุณภาพสูงและใช้เทคโนโลยีชั้นสูงในการผลิตสินค้า และกระแสความงามของเกาหลีใต้ประสบกับปัญหาสินค้าคุณภาพต่ำลง จึงทำให้ความนิยมแบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงามของญี่ปุ่นสูงขึ้นอีก และแบรนด์ผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่นเน้นความเป็นธรรมชาติ เสริมสร้างให้ผู้หญิงมั่นใจความงามในแบบของตนเอง ซึ่งตรงกับความเชื่อในด้านความงามของชาวจีน

บทความวิจัยฉบับเต็ม