สังเคราะห์ภาพรวมความแตกต่างของซีรีส์ “Good doctor”เวอร์ชันเกาหลีใต้ (2012) และญี่ปุ่น (2018)

นายศุภกิตติ์ เดชนิติรัตน์

บทคัดย่อ

บทความวิจัย“สังเคราะห์ภาพรวมความแตกต่างของซีรีส์ “Good doctor” เวอร์ชันเกาหลีใต้ (2012) และญี่ปุ่น (2018)”มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรมที่ปรากฏในละครโทรทัศน์เรื่อง “Good Doctor” ทั้งต้นฉบับเกาหลีใต้ (2012) และฉบับญี่ปุ่นรีเมก (remake) (2018) โดยมีวิธีการศึกษาโดยการรับชมละครโทรทัศน์ Good Doctor ต้นฉบับเกาหลีใต้ทั้งหมด 20 ตอน และฉบับญี่ปุ่นรีเมก 10 ตอน ทำการวิเคราะห์โดยอาศัยทฤษฎีการเล่าเรื่องในการแบ่งแยกองค์ประกอบของละครออกเป็น 7 ส่วน คือ โครงเรื่อง แก่นเรื่อง ตัวละคร ความขัดแย้ง ฉาก สัญลักษณ์พิเศษ และมุมมองในการเล่าเรื่อง เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของประเด็นที่ถูกนำเสนอเพื่อให้เห็นถึงภาพความแตกต่างของสังคมและวัฒนธรรมของประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่ถูกทำเสนอในละครโทรทัศน์เรื่อง “Good Doctor”

ผลการศึกษาพบว่า ละครฉบับรีเมก (remake) มีองค์ประกอบการเล่าเรื่องที่ต่างออกไปจากต้นฉบับทั้งการตัดทอนโครงเรื่อง เปลี่ยนคู่ขัดแย้ง เปลี่ยนแปลงตัวละคร  เปลี่ยนแปลงฉาก ปรับเปลี่ยนการใช้สัญลักษณ์พิเศษ และเพิ่มเติมมุมมองการเล่าเรื่อง โดยมีการคงแก่นเรื่องไว้ดังเดิม

พบความแตกต่างของตัวละครฝ่ายผู้ร้ายซึ่งมีความสอดคล้องกับปัญหาที่สังคมของแต่ละประเทศกำลังเผชิญ ฉบับเกาหลีใต้ให้ผู้ร้ายเป็นภาพแทนของแนวคิดแบบทุนนิยม ฉบับญี่ปุ่นให้ผู้ร้ายเป็นภาพแทนของสังคมผู้สูงอายุ ในความแตกต่างของภาพสังคมและวัฒนธรรมที่ปรากฏในละครโทรทัศน์ “Good Doctor” พบว่ามีความแตกต่างในประเด็นของครอบครัวที่ถูกแสดงผ่านความสัมพันธ์ของตัวละคร ภาพลักษณ์ของการดื่มสุราและการสังสรรค์และวัฒนธรรมการรับประทานอาหารที่ถูกแสดงผ่านฉากรับประทานอาหารและฉากสังสรรค์ดื่มสุราของตัวละคร

บทความวิจัยฉบับเต็ม