คาแรคเตอร์ดีไซน์จากประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นจากเกม Fate/Grand Order

นายชยากร ฤทธิเดช

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องคาแรคเตอร์ดีไซน์ตัวละครจากประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นจากเกม Fate Grand Order นั้นมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาแนวความคิดในการออกแบบตัวละครสไตล์อนิเมะญี่ปุ่น รวมถึงความเกี่ยวข้องกันในเชิงประวัติศาสตร์กับการการออกแบบ เนื่องจากเกม Fate Grand Order นั้นมีการดาเนินเนื้อเรื่องผ่านตัวละครที่มีการอ้างอิงมาจากประวัติศาสตร์ ตานาน หรือวรรณกรรมต่างๆ โดยศึกษาจากเหล่าตัวละครเซอร์แวนท์ที่มาจากประเทศญี่ปุ่น ประกอบกับการวิเคราะห์การออกแบบโดยใช้ประวัติศาสตร์จริงเป็นข้อมูลเปรียบเทียบ เพื่อนามาเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้ทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากในปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นก็ได้นำสิ่งที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่ายอย่างเกม อนิเมะ หรือสินค้าของเล่นอีกมากมายมาเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นแบบอ้อมๆ

ผลการศึกษาพบว่ามีปัจจัยหลักอยู่สามปัจจัยที่ทำให้การออกแบบตัวละครเหล่านี้ดึงดูดผู้เล่นได้ อันดับแรกก็คือรูปลักษณ์ภายนอกของตัวละครซึ่งตัวละครบางตัวจาเป็นที่จะต้องทาการออกแบบให้มีความแตกต่างไปจากประวัติศาสตร์ เพื่อสร้างความประทับใจครั้งแรกที่ได้เห็นให้แก่ผู้เล่น ปัจจัยต่อมาคือกระบวนท่าการโจมตีของตัวละครที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และความต่อเนื่องของการเคลื่อไหวที่ลื่นไหล และปัจจัยสุดท้ายก็คือ Noble Phantasm หรือท่าไม้ตายประจาตัวละคร ซึ่งจะเป็นการนำเอาจุดเด่นของตัวละครออกมาแสดงเป็นคัทซีนสั้นๆ ที่มีความสวยงาม และสามารถทำให้ผู้เล่นเพลิดเพลินไปกับการรับชมได้ นอกจากนั้นแล้วในท่าไม้ตายของตัวละครแต่ละตัวนั้นก็ได้สอดแทรกเอาวีรกรรม หรือจุดเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์บางอย่างเอาไว้แบบอ้อมๆ และผสมผสานเข้ากับจินตนาการของผู้ออกแบบที่ไม่อาจคาดเดาได้

จากปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้ตัวเกม Fate Grand Order นั้นได้กลายเป็นที่นิยมอย่างมากและสามารถกวาดรายได้ไปมหาศาลทั้งๆ ที่ตัวเกมนั้นเปิดให้บริการฟรี และในปัจจุบันตัวเกม Fate Grand Order ก็กำลังมีการทำเป็นเวอร์ชั่นอนิเมะอีกด้วย

บทความวิจัยฉบับเต็ม