คอสเพลย ์ : การแสดงออกทางความชอบสู่การประกอบอาชีพ

นางสาววริศรา เครือเนียม

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง ‘คอสเพลย์: การแสดงออกทางความชอบสู่การประกอบอาชีพ’ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจทัศนคติ ประสบการณ์ ประโยชน์ที่ได้รับของกลุ่ม ตัวอย่างที่มีความชื่นชอบในการคอสเพลย์ รวมถึงสำรวจอาชีพที่เกี่ยวข้องกับคอสเพลย์และปัจจัยที่ส่งผลให้กลุ่มตัวอย่างเริ่มคอสเพลย์เป็นงานอดิเรก และมีการสานต่อไปสู่การประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้อง โดยมีวิธีการศึกษาจากบทความและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ทัังจากสื่อออนไลน์ สื่อที่เป็นสิ่งตีพิมพ์ รวมถึงศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างของผู้ที่มีความชื่นชอบในการคอสเพลย์เป็นงานอดิเรก รวมถึงคอสเพลย์เยอร์ที่มีการสานต่อไปสู่การประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับคอสเพลย์

ผลการศึกษาพบว่าคอสเพลย์เยอร์มีทัศคติต่อการคอสเพลย์เปลี่ยนแปลงไปตามรูปแบบและลักษณะสังคมคอสเพลย์ที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ทั้งในด้านที่ดีและไม่ดี ในด้านดี คือ การ
คอสเพลย์เป็นงานอดิเรกที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของตนเองได้ โดยเป็นสื่อกลางในการแสดงออกทางความชื่นชอบที่ตนเองมีต่อตัวละครจากการ์ตูน อนิเมชั่น เกม หรือสิ่งที่เกี่ยวข้อง
กับวัฒนธรรมที่มีจากประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก และเป็นส่วนช่วยในทำให้ตนเองได้มาพบปะพูดคุยและเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันกับเพื่อนๆ ที่มีความชื่นชอบคล้ายกันอีก
อีกด้วย

โดยในการคอสเพลย์นั้น นอกจากจำเป็นจะต้องใช้เงินทุนในการคอสเพลย์ที่ค่อนข้างสูง ยังจำเป็นที่จะต้องใช้ทักษะในด้านต่างๆ เช่น ทักษะการตัดเย็บเสื้อผ้า ทักษะงานประดิษฐ์ ทักษะการแสดง ฯลฯ ประกอบการทำกิจกรรมด้วย ดังนั้น จึงทำให้คอสเพลย์เยอร์ส่วนใหญ่ ได้รับทักษะฝีมือต่างๆ เหล่านี้จากการคอสเพลย์ ส่งผลมีคอสเพลย์เยอร์บางราย มีใช้ทักษะฝีมือเหล่านี้ในการหารายได้เสริมหรือหาเงินทุนเพื่อใช้หมุนเวียนในการคอสเพลย์ครั้งต่อไป ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับคอสเพลย์ ซึ่งเป็นบทบาทที่เป็นฟันเฟืองในการหมุนเวียน ผันเปลี่ยน และเกิดการพัฒนาในสังคมขึ้น ซึ่งในเวลาต่อมา สังคมคอสเพลย์เกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้คอสเพลย์กลายเป็นที่รู้จักของสังคมภายนอกและได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มีบริษัทหรือธุรกิจต่างๆ เข้ามามีบทบาทต่อสังคมคอสเพลย์ในทางการตลาดมากขึ้น จนเกิดเป็นลู่ทางใหม่ๆ ในการทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับคอสเพลย์มากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน

บทความวิจัยฉบับเต็ม