ขบวนการ 4 พฤษภาคม 1919 กับผลกระทบต่อสังคมจีนในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20

นางสาวพชรพร สินธุนาวา

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องขบวนการ 4 พฤษภาคม 1919 กับผลกระทบต่อสังคมจีนในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบททางประวัติศาสตร์และสังคมที่นำไปสู่เหตุการณ์ 4 พฤษภาคม 1919 ศึกษาลำดับเหตุการณ์ 4 พฤษภาคม 1919 และวิเคราะห์เหตุการณ์ 4 พฤษภาคม 1919 กับสังคมจีน โดยศึกษาจากการค้นคว้าหนังสือและเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

ผลการศึกษาพบว่า สังคมจีนในสมัยปลายราชวงศ์ชิงมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากการเข้ามารุกรานของตะวันตก รวมกับความอ่อนแอของราชวงศ์ ซุนยัตเซ็น จึงโค่นล้มราชวงศ์ชิงและสถาปนา สาธารณรัฐจีนขึ้นมา รัฐบาลจีนพยายามแก้ปัญหาการตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตก โดยการเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่หวัง แผ่นดินจีนที่ควรได้รับคืน กลับถูกส่งต่อให้ญี่ปุ่นควบคุม เมื่อประชาชนและนักศึกษาชาวจีนได้ทราบถึงความอ่อนแอในการจัดการของรัฐบาล จึงเกิดการประท้วงของนักศึกษาขึ้นในวันที่ 4 พฤษภาคม 1919

เหตุการณ์ในครั้งนี้มีความรุนแรงถึงขั้นทำร้ายคนสำคัญและเผาทำลายทรัพย์สิน นักศึกษาได้รับชัยชนะในครั้งนี้ ดินแดนของประเทศจีนไม่ถูกยกให้ญี่ปุ่น และกล่าวได้ว่าเป็นการเริ่มต้นการปฏิวัติจีนสมัยใหม่ แนวความคิดในเหตุการณ์ 4 พฤษภาคม 1919 ส่งผลต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ในคริสต์ศตวรรษที่ 20 การตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนของเหมาเจ๋อตุง และเหตุการณ์เทียนอานเหมิน 1898 เป็นตัวอย่างเหตุการณ์ที่ได้รับอิทธิพลจากขบวนการ 4 พฤษภาคม 1919

บทความวิจัยฉบับเต็ม