ธุรกิจการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้กับกระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลี (ค.ศ. 1997-2019)

นางสาวจิณณ์ณิชา นนท์ตา

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง “ธุรกิจการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้กับกระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลี (ค.ศ. 1997-2019)” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาจุดเริ่มต้นของกระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลี (K-Wave) และอิทธิพลของกระแสนิยมดังกล่าวที่มีอิทธิพลต่อธุรกิจการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้

กระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลี (K-Wave) มีจุดเริ่มต้นมาจากการประกาศใช้กฎหมายควบคุมภาพยนตร์ภายหลังจากที่รัฐบาลเล็งเห็นถึงปัญหาการหลั่งไหลเข้ามาของวัฒนธรรมต่างชาติจนคนในประเทศไม่สนใจวัฒนธรรมเกาหลี ซึ่งการออกกฎหมายดังกล่าวก็เพื่อจำกัดการนำเข้าสินค้าและภาพยนตร์จากต่างประเทศพร้อมทั้งกระตุ้นให้มีการผลิตภาพยนตร์เกาหลีเพิ่มมากขึ้นจนได้รับความนิยมจากผู้ชมในประเทศและเกิดเป็นความต้องการที่จะส่งออกอุตสาหกรรมบันเทิง เมื่อความพยายามดังกล่าวประสบความสำเร็จและแพร่หลายไปทั่วเอเชีย กระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลีจึงก่อตัวขึ้นและมีอิทธิพลอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผลมาจากการสอดแทรกวัฒนธรรมเกาหลีทั้งแบบดั้งเดิมและร่วมสมัยไว้ในสื่อบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต การแต่งกาย ความเชื่อ ตลอดจนค่านิยมแบบเกาหลี และเมื่อความเป็นเกาหลีแทรกซึมเข้าสู่จิตใจของผู้ชมทั่วโลก ความนิยมในการบริโภคสินค้าเกาหลีและการเดินทางไปท่องเที่ยวในเกาหลีใต้จึงเกิดขึ้นตามมา จะเห็นได้ว่า มูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง และอัตราการเติบโตของธุรกิจการท่องเที่ยว ความสำเร็จเหล่านี้ล้วนแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ผ่านการส่งออกสินค้าวัฒนธรรม

บทความวิจัยฉบับเต็ม