ช่องทางการฟังเพลงผ่านระบบสตรีมมิง (Music Streaming) กรณีศึกษา JOOX Music Application

นางสาวภัทรินญา คุณสนอง

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “ช่องทางการฟังเพลงผ่านระบบสตรีมมิง (Music Streaming) กรณีศึกษา JOOX Music Application” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของระบบสตรีมมิง (Music Streaming) เพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดในระบบสตรีมมิง (Music Streaming) ผ่าน JOOX Music Application เพื่อศึกษาพฤติกรรม ความพึงพอใจ ความต้องการ และความคาดหวังการใช้งานของผู้ใช้บริการ Music Streaming ผ่าน JOOX Music Application ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Research) โดยมีวิธีการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพมาจากการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารของ บริษัท เท็นเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณนั้นได้มาการเก็บแบบสอบถามออนไลน์จากผู้ใช้บริการ จำนวน 250 คน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติใช้นั้นผู้วิจัยได้ใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบความแตกต่างของความคิดเห็น ของผู้ใช้บริการที่มีต่อระบบ Music Streaming โดยใช้การวิเคราะห์ Independent-sample T-test

ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7P’s) ในแต่ละด้านที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ “JOOX Music Application”  ให้ความสำคัญที่สุด คือ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ (Physical Evidence) ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (Product) และ ปัจจัยด้านกระบวนการในการให้บริการ (Process) ปัจจัยเหล่านี้ผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บริการบนแพลตฟอร์มของ JOOX มองว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ผู้ผลิตควรให้ความสนใจ เพื่อสามารถพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น สามารถทำให้ความพึงพอใจของผู้บริโภคอยู่ในระดับที่ดีขึ้น หากผู้ผลิตเล็งเห็นว่าปัจจัยใดสำคัญจะทำให้สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาแพลตฟอร์มได้ตรงจุดตามความต้องการของผู้บริโภค

บทความวิจัยฉบับเต็ม