ยุทธศาสตร์หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนและไทยด้านเศรษฐกิจ

นางสาวจิรนันท์ สิริจาลองวงศ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์/บทความวิจัย “เรื่องยุทธศาสตร์หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนและไทยด้านเศรษฐกิจ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา

  1. เพื่อที่จะศึกษาถึงยุทธศาสตร์ One Belt One Road มีแนวทางการพัฒนาและเชื่อมโยงต่อประเทศไทยอย่างไร
  2. เพื่อที่จะศึกษาถึง ยุทธศาสตร์ One Belt One Road ว่าส่งผลกระทบต่อไทยด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระหว่างจีนและไทยในด้านนโยบายต่างประเทศอย่างไร

โดยมีวิธีการศึกษาเป็นวิธีการรวบรวมเอกสารเพื่อทาการวิจัย ผู้วิจัยจะรวบรวมเอกสารจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่เป็นหนังสือ บทความ วิจัย จุลสารและแหล่งข้อมูลสารสนเทศอื่นๆ

ผลการศึกษาพบว่า ยุทธศาสตร์ One Belt One Road เป็นยุทธศาสตร์ที่มีแนวคิดในการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน โดยมีแนวคิดการสร้างเพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายของสมาชิกในยุทธศาสตร์ดังกล่าว ซึ่งยุทธศาสตร์ One Belt One Road แบ่งเส้นทางสายไหมเป็น 2 เส้นทาง คือเส้นทางสายไหมทางบกและเส้นทางสายไหมทางทะเล ซึ่งถ้าหากพิจารณาจากแผนที่เส้นทางสายไหม ประเทศไทยเป็นประเทศที่ไม่ได้อยู่ในเส้นทางสายไหมและไม่ได้เป็นสมาชิกในยุทธศาสตร์ดังกล่าว แต่ประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ประเทศจีนไห้ความสาคัญเป็นอย่างมาก ทั้งยังเป็นประเทศที่ถือว่าเป็นศูนย์กลางของภูมิดังกล่าว ส่งผลให้ประเทศได้รับผลประโยชน์จากยุทธศาสตร์ One Belt One Road โดยเป็นผลกระทบทางอ้อม โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ เช่น การสร้างรถไฟความเร็วสูง เป็นต้น

บทความวิจัยฉบับเต็ม