การเคลื่อนย้ายทางวัฒนธรรมข้ามชาติของ MotoGP ในทวีปเอเชีย

นางสาวณัชธินี ชินะเนาวรัตน์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง การเคลื่อนย้ายทางวัฒนธรรมข้ามชาติของ MotoGP ในทวีปเอเชีย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะของการเคลื่อนย้ายทางวัฒนธรรมข้ามชาติและลักษณะผู้หญิงกับการเป็นวัตถุทางเพศและการจ้องมองของ MotoGP ในทวีปเอเชีย โดยศึกษาจากข้อมูลรายการการแข่งขันของ MotoGP คือ ภาพโปรโมทการแข่งขัน การแข่งขันในสนาม และผู้สนับสนุน มาวิเคราะห์กับแนวความคิดเรื่อง การเคลื่อนย้ายข้ามชาติ ของ Arjun Appadurai แนวความคิดความเป็นเพศ แนวความคิดวัตถุทางเพศ และแนวความคิดการจ้องมอง (Male Gaze) ของ Laura Mulvey

ผลการศึกษาพบว่า การเคลื่อนย้ายทางวัฒนธรรมข้ามชาติของ MotoGP มีการเคลื่อนย้ายสินค้าที่เป็นของต่างประเทศและสินค้าท้องถิ่นในเอเชีย ซึ่งมีวัฒนธรรมการบริโภคสินค้าผ่านปูายโฆษณาหรือบูทสินค้าภายในงานที่เกิดขึ้นจากอานาจของระบบทุนนิยมที่เข้ามามีบทบาทในรายการการแข่งขัน MotoGP ในทวีปเอเชีย นอกจากนี้ในการแข่งขัน MotoGP ยังพบว่าลักษณะผู้หญิงกับการเป็นวัตถุทางเพศ มี 2 ลักษณะ คือ ลักษณะการแต่งกายกับบุคลิกหน้าตา และการทาท่าทางเพื่อดึงดูดความสนใจ ส่วนผู้หญิงกับการจ้องมอง มี 3 ลักษณะ คือ การถูกจ้องมองจากนักแข่งการจับจ้องดูกันเอง และการถูกจ้องมองจากสื่อ โดยพบว่า เกิดจากสังคมชายเป็นใหญ่ที่ทาให้ผู้หญิงหรือพริตตี้เป็นเพียงวัตถุทางเพศเพื่อตอบสนองการถูกจ้องมองของเพศชาย การจับจ้องดูกันเองยังคงใช้สายตาแบบเพศชาย และการถูกจ้องมองผ่านสื่อ โดยผ่านมุมกล้องที่เน้นไปที่เรือนร่าง

บทความวิจัยฉบับเต็ม