ความหลากหลายของระบบวง NCT สู่การเป็นวัฒนธรรมสมัยนิยม

นางสาวสรณ์สิริ เจริญศรี

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่อง ความหลากหลายของระบบวง NCT สู่การเป็นวัฒนธรรมสมัยนิยม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโครงสร้างการจัดระบบวง NCT และศึกษาอัตลักษณ์ของศิลปินวง NCT โดยศึกษาจากการรวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับโครงสร้างระบบวงผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Twitter, Youtube, Facebook, www.billboard.com และ www.Melon.com โดยใช้แนวความคิดการจัดการทรัพยากรมนุษย์ และแนวความคิดอัตลักษณ์เป็นกรอบในการวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในอุตสาหกรรมดนตรี มีการจัดโครงสร้างระบบวงที่หลากหลาย โดยสำหรับวง NCT ได้มีการแบ่งออกเป็น 5 ยูนิตภายใต้ชื่อวง NCT ซึ่งศิลปินในแต่ละยูนิตมีความหลากหลายทางด้านเชื้อชาติ มากกว่า 10 เชื้อชาติ ทำให้สมาชิกในวงมีทักษะทางด้านภาษาที่หลากหลาย คือ เกาหลี, จีน, ญี่ปุ่น, อังกฤษ, ไทย และเยอรมัน นอกจากนี้สมาชิกวง NCT ยังมีทักษะความสามารถที่หลากหลายในด้านอื่น คือ การร้อง, การแร็พ, การเต้น, และการแต่งเพลง หากมีการเปลี่ยนแปลงยูนิต สมาชิกยังคงทำหน้าที่ตามความเหมาะสมของตน

วง NCT มีอัตลักษณ์ของวงที่มีลักษณะเฉพาะตัว คือ ความลื่นไหลที่ไม่หยุดนิ่ง ตามเพลงและมิวสิควิดีโอ โดยเพลงจะมีหลากหลายเวอร์ชัน คือ เกาหลี, จีน, ญี่ปุ่น และอังกฤษ ซึ่งแต่ละยูนิตจะมีอัตลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างกัน รวมทั้งการลื่นไหลตามการจัดการแสดงคอนเสิร์ต คือ เอเชีย, อเมริกา และยุโรป ซึ่งแต่ละประเทศจะมีอัตลักษณ์ร่วมกันและอัตลักษณ์เฉพาะ ที่ทำให้แต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน เช่น เวที, การแต่งกายในบางบทเพลง และการแสดง เนื่องด้วย ระบบวงที่มีความหลากหลาย ทำให้วงมีอัตลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งเป็นการรวมวัฒนธรรมเป็นหนึ่งเดียวของศิลปินหลากหลายเชื้อชาติ ทำให้เกิดเป็นกระแสนิยมสมัยใหม่ และเป็นวงเดียวในกระแส K-POP ที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุด ซึ่งสมาชิกสามารถโปรโมทและมีผลงานเพลงพร้อมกันในหลายประเทศ จนสามารถเรียกความสนใจได้จากสาธารณชนด้วยอัตลักษณ์ของวง

บทความวิจัยฉบับเต็ม