นิยายออนไลน์จอยลดา(Joylada) พื้นที่ของการสร้างจินตนาการความเป็นเพศ ของศิลปิน K-pop กรณีศึกษา : แทยง วง NCT

นางสาวพัณณิตา จันทร์วัฒนกุล

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่อง นิยายออนไลน์จอยลดา(Joylada) พื้นที่ของการสร้างจินตนาการความเป็นเพศของศิลปิน K-pop กรณีศึกษา : แทยง วง NCT มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเรื่อง ภาพแทนของแทยง วง NCT เกี่ยวกับเรื่องความรักความใคร่ และโลกทัศน์ของผู้เขียนนิยายจอยลดา โดยนาแนวความคิดภาพแทนและแนวความคิดเพศวิถีมาศึกษาผ่านแอปพลิเคชันจอยลดาที่มีแทยงเป็นตัวละครหลัก

ผลการศึกษาพบว่า ภาพแทนของแทยงด้านความรักใคร่ในจอยลดาถูกแบ่งออกเป็น 3 ภาพแทน ตามรสนิยมทางเพศ คือ ภาพแทนแทยงเกี่ยวกับความรักต่างเพศ ภาพแทนแทยงเกี่ยวกับรักเพศเดียวกัน และภาพแทนแทยงเกี่ยวกับความรักในความเป็นเพศที่ลื่นไหล โดยมีนาเสนอภาพแทนผ่านการบรรยายเรื่องรูปร่างลักษณะภายนอกของตัวละครผ่านบุคคลที่สามในเรื่อง การใช้ภาษาเขียนและบรรยายที่ใช้ในบทสนทนาระหว่างตัวละคร การแสดงคาลงท้ายที่เห็นถึงความเป็นเพศ เช่น คะ ค่ะ ครับ ซึ่งภาพแทนแทยงแบบรักเพศเดียวกันได้รับความนิยมที่สุดแสดงให้เห็นถึงการยอมรับในหมู่ของผู้เขียนนิยาย

โลกทัศน์ของผู้เขียนแสดงให้เห็นถึงแนวคิดแบบสังคมชายเป็นใหญ่ โดยให้คนที่มีความเป็นผู้ชาย ทั้งในรักต่างเพศและรักเพศเดียวกันเล่นบทบาทเป็นฝ่ายรุก โดยโลกทัศน์ของผู้เขียนนิยายได้สร้างจากบริบทสังคมที่ผู้ชายจะต้องคู่กับผู้หญิง และโลกทัศน์อีกชุดหนึ่งคือความหลากหลายทางเพศ (Queer Theory) ที่ฝ่ายรุกและฝ่ายรับสามารถแสดงออกถึงการกาหนดรูปแบบความสัมพันธ์ทางเพศ ซึ่งโลกทัศน์เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศที่ลื่นไหลไม่จาเป็นต้องแค่ที่ชายกับหญิงจากการเปิดรับทางเพศมากขึ้น

บทความวิจัยฉบับเต็ม