การศึกษาปัจจัยทางภูมิศาสตร์และองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม

นางสาวกชพรรณ วงศ์ษาสุวรรณ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์การศึกษาปัจจัยทางภูมิศาสตร์และองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางภูมิศาสตร์ เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม” อันได้แก่ สภาพทางภูมิอากาศ และสภาพภูมิประเทศ และเพื่อศึกษาองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อันได้แก่ สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม โดยเก็บข้อมูลทุติยภูมิและวิเคราะห์ข้อมูลจากหนังสือ งานวิจัย และบทความบนเว็บไซต์ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ

ผลการศึกษาพบว่า การศึกษาปัจจัยทางภูมิศาสตร์และองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ประกอบไปด้วย 6 ประการหรือ 6A’s ดังนี้ ความสามารถในการเข้าถึง (Accessibility) คือระบบการคมนาคม สถานีขนส่งผู้โดยสารและยานพาหนะ สิ่งดึงดูดใจ (Attraction) เช่นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างสถาปัตยกรรมและการจัดกิจกรรมพิเศษ สิ่งอำนวยความสะดวก (Arnenities) คือการจัดเลี้ยงและการบริการการท่องเที่ยวถูกเตรียมโดยคนกลางระหว่างนักท่องเที่ยวกับเจ้าบ้าน การให้บริการของแหล่งท่องเที่ยว (Ancillary Service) ได้แก่ธนาคารโรงพยาบาลไปรษณีย์และโทรคมนาคม ที่พัก (Accommodation) กิจกรรม (Activities) คือกิจกรรมที่เกิดขึ้นระหว่างที่นักท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่

แหล่งท่องเที่ยวเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ประกอบด้วยสิ่งก่อสร้างที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เนื่องด้วยมีความผสมผสานของสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่และงดงาม สามารถบอกเล่าเรื่องราวผ่านจากสถานที่สู่วิถีชีวิตของชาวเวียดนาม

บทความวิจัยฉบับเต็ม