วัฒนธรรมทางเพศในราชสำนักของชาวจีนโบราณ

โดย นางสาวบงกชกร จิตตะโสภี

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา วิเคราะห์ วัฒนธรรม ประเพณีที่เกี่ยวกับเพศในราชสำนัก และศึกษาแนวคิด ความเชื่อที่อยู่เบื้องหลังวัฒนธรรมทางเพศจีนโบราณในราชสำนัก โดยศึกษาข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์จีนเฉพาะที่เกี่ยวกับกษัตริย์ ในราชวงศ์โจวตะวันตก-ราชวงศ์หยวนเท่านั้น

ผลการศึกษาพบว่า วัฒนธรรม ประเพณีที่เกี่ยวกับเพศในราชสำนัก โดยแบ่งหัวข้อใหญ่ออกเป็นเพศชายและเพศหญิง ซึ่งเพศชายคือเรื่องขันที ชายที่จะต้องสูญเสียสำคัญของตนเองเพื่อให้ได้มาซึ่ง ชื่อเสียง ลาภยศ และเงินทอง และเรื่องอาหารของฮ่องเต้ ที่จะต้องถูกปรุงขึ้นเป็นพิเศษเพื่อบำรุงร่างกายและบำรุงกำลังทางเพศ

เพศหญิงคือเรื่องมัดเท้า ประเพณีดั่งเดิมที่ทำร้ายผู้หญิงมากว่าหลายร้อยปี ถูกริเริ่มมาจากราชสำนักและต่อเป็นที่แพร่หลายในทุกชนชั้น และเรื่องนางสนม นกน้อยในกรงทอง ที่มีชีวิตอย่างสุขสบายในพระราชวังแต่ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบและกลายมาเป็นเพียงสมบัติของฮ่องเต้เท่านั้น

โดยมีความคิด ความเชื่อเรื่องเต๋าและขงจื้ออยู่เบื้องหลังวัฒนธรรมดังกล่าว ความคิดเรื่องเต๋า ที่เกี่ยวกับรักษาให้ร่างการสมบูรณ์และแข็งแรงโดยวิธีการต่างๆ การใช้พลังชี่ โดยการมีเพศสัมพันธ์เพื่อถ่ายทอดพลังชี่ให้แก่กัน หรือการกินอาหารตามฤดูกาลเพื่อป้องการอาการเจ็บป่วย และหยินหยาง การที่ฮ่องเต้รับพลังหยินจากนช่องคลอดของนางสนมระหว่างการมีเพศสัมพันธ์โดยเริ่มจากยศที่ตํ่าที่สุดก่อนและสะสมพลังไว้ เพื่อให้ฮ่องเฮาได้กำเนิดบุตรชายที่แข็งแรงและเฉลียวฉลาด ในส่วนของความคิดขงจื้อ จะสะท้อนออกมาในเรื่องของเพศ เพศชาย การให้ความสำคัญกับเพศชาย และความคิดเรื่องโอรสสวรรค์ ที่ยกย่องชนชั้นปกครองดั่งเทพเจ้า ในส่วนของเพศหญิง การกำหนดบทบาทที่ทำให้เพศหญิงถูกกดตํ่า หรือไม่มีสิทธิในสังคม

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf