อิทธิพลของสื่อประชาสัมพันธ์ K-POP กับความต้องการไปเที่ยวประเทศเกาหลีของแฟนคลับไทย

นางสาวนภัสสร อัศวนนท์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องอิทธิพลของสื่อประชาสัมพันธ์ K-POP กับความต้องการไปเที่ยวประเทศเกาหลีของแฟนคลับไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานโยบายและแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศเกาหลีผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ของ K-POP ศึกษาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวที่ปรากฏในสื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ของ K-POP และศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการท่องเที่ยวในประเทศเกาหลีจากสื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ของ K-POP โดยมีวิธีการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลปฐมภูมิจากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามออนไลน์ 30 ชุด ข้อมูลทุติยภูมิจากเอกสารที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว และการวิเคราะห์ศึกษาแผนที่ (Cartographic Method)

ผลการศึกษาพบว่ารัฐบาลและองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของเกาหลีได้กำหนดนโยบายและแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวออกมา โดยใช้สื่อประชาสัมพันธ์ K-POP ต่าง ๆ เช่น ซีรีส์เกาหลี ภาพยนตร์เกาหลี และรายการวาไรตี้เกาหลี เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ ของประเทศเกาหลีใต้ นโยบายและแผนการส่งเสริมต่าง ๆ ส่งผลให้สื่อประชาสัมพันธ์ K-POP มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศเกาหลีของแฟนคลับไทย จากแบบสอบถามพบว่าความต้องการไปพบเจอศิลปินและนักแสดงเกาหลีตามงานแสดงต่าง ๆ เป็นหนึ่งในเหตุผลในการตัดสินใจที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศเกาหลีมากที่สุด

บทความวิจัยฉบับเต็ม