แนวทางการพัฒนาธุรกิจร้านเช่าชุดของสาธารณรัฐเกาหลี : กรณีศึกษา ชุดฮันบก

นางสาวนัดดา พรมทิพย์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “แนวทางการพัฒนาธุรกิจร้านเช่าชุดของสาธารณรัฐเกาหลี : กรณีศึกษา ชุด    ฮันบก” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบลักษณะเครื่องแต่งกายชุดฮันบก ศึกษาลักษณะการประกอบการและกลยุทธ์ทางการตลาดของร้านเช่าชุดฮันบก และวิเคราะห์โอกาสและแนวโน้มของธุรกิจร้านเช่าชุดของสาธารณรัฐเกาหลี โดยเก็บรวบรวมข้อมูลแบบปฐมภูมิและทุติยภูมิ จากบทความและงานวิจัย หนังสือ เอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจร้านเช่าชุด เว็บไซต์ของร้านเช่าชุดฮันบกในสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 3 ร้าน และการสอบถามทางออนไลน์กับผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจร้านเช่าชุดฮันบก นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เนื้อหา ตลอดจนใช้แนวคิดส่วนประสมทางการตลาดของฟิลลิป ค็อตเล่อร์ (Philip Kotler) และวิเคราะห์แบบ SWOT Analysis โดยนำเสนอในรูปแบบตาราง ประกอบการบรรยาย ผลการศึกษาพบว่า ธุรกิจร้านเช่าชุดฮันบกมีจุดแข็งอยู่ที่ราคาสมเหตุสมผลกับคุณภาพ การให้บริการของพนักงานมีความเชี่ยวชาญทางด้านชุดฮันบกและมีความสามารถในการสื่อสาร และผู้บริโภคสามารถเข้าถึงหน้าร้านได้อย่างสะดวกง่ายดาย รวมถึงสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านการให้บริการแบบหน้าร้านและทางสื่อออนไลน์ ส่วนจุดอ่อนและอุปสรรค คู่แข่งที่เปิดให้บริการในบริเวณใกล้เคียงมีจำนวนมากและราคาย่อมเยากว่า การใช้งานจริงของชุดฮันบกในชีวิตประจำวันมีน้อยลง รวมถึงมีการส่งเสริมการขายน้อย โดยเฉพาะกลยุทธ์ด้านราคา ทำให้เกิดการส่งเสริมการขายผ่านการมอบสิทธิพิเศษในรูปแบบต่าง ๆ อีกทั้งยังอาศัยโอกาส ได้แก่ เทศกาล วันสำคัญ โดยเฉพาะกระแสเกาหลี (Korean wave หรือ Hallyu) ที่ถือว่าเป็นอิทธิพลหลักในการทำให้วัฒนธรรมชุดฮันบกเป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเหตุนี้อาจทำให้แนวโน้มของธุรกิจร้านเช่าชุดฮันบกเพิ่มสูงขึ้นและสามารถเติบโตขึ้นได้ในอนาคต

บทความวิจัยฉบับเต็ม