กลยุทธ์การตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคชานมไข่มุกไต้หวัน กรณีศึกษา  ร้านไทเกอร์ชูการ์ (Tiger Sugar)

นางสาวจิฬารัตน์  หงษ์เวียงจันทร์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง กลยุทธ์การตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคชานมไข่มุกไต้หวัน กรณีศึกษา ร้านไทเกอร์ชูการ์ (Tiger Sugar)  เพื่อให้ทราบถึงกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจชานมไข่มุก  ปัจจัยการตลาด  ความนิยมและพฤติกรรมผู้บริโภคชานมไข่มุกจากกลุ่มตัวอย่างจํานวน 100 คน  โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์  วิเคราะห์โดยใช้ความถี่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  โดยมีวิธีการศึกษาในเชิงปริมาณ  ซึ่งผู้วิจัยได้ศึกษาทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทฤษฎีการตลาด  กลยุทธ์การตลาด  พฤติกรรมของผู้บริโภค  และชานมไข่มุก

ผลการศึกษาพบว่า  กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจชานมไข่มุกไต้หวันในไทยอยู่ในระดับพึงพอใจมากทุกด้าน  แต่ควรมีการปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดด้านการส่งเสริมการตลาด  นอกจากนั้นยังพบว่าสิ่งที่เป็นตัวชี้วัดความสําเร็จคือ ความเข้าใจที่มีต่อลูกค้าของแบรนด์  จากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคพบว่าเป็นเพศหญิงมากที่สุด  มีอายุอยู่ในช่วง 18 – 22 ปี  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนหรือนักศึกษา  มีรายได้เฉลี่ย ต่อเดือน 15,001 – 30,000 บาท  ซึ่งพฤติกรรมการบริโภคชานมไข่มุกไต้หวันของผู้บริโภคส่วน ใหญ่รับประทานชานมไข่มุกเพียง 1-2 แก้วต่อสัปดาห์  ด้วยการไปซื้อที่ร้านด้วยตนเอง  โดยในแต่ละครั้งผู้บริโภคส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายประมาณ 61-100 บาท  โดยในแต่ละครั้งผู้บริโภคส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายประมาณ 61-100 บาท  โดยปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการเลือกบริโภคชานมไข่มุกไต้หวันมากที่สุดคือด้านความสะอาด  และความพึงพอใจของผู้บริโภคชานมไข่มุกไต้หวันร้านไทเกอร์ชูการ์ (Tiger Sugar)  ผู้บริโภคพึงพอใจด้านผลิตภัณฑ์ (Product) มากที่สุด  และพึงพอใจด้านของสถานที่การจัดจําหน่าย (Place)  เป็นคะแนนน้อยที่สุด  ร้านจึงควรมีการพัฒนาและปรับปรุงกลยุทธ์ในด้านนี้ต่อไป เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค

บทความวิจัยฉบับเต็ม