นางสาวจิฬารัตน์ หงษ์เวียงจันทร์
บทคัดย่อ
สารนิพนธ์เรื่อง กลยุทธ์การตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคชานมไข่มุกไต้หวัน กรณีศึกษา ร้านไทเกอร์ชูการ์ (Tiger Sugar) เพื่อให้ทราบถึงกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจชานมไข่มุก ปัจจัยการตลาด ความนิยมและพฤติกรรมผู้บริโภคชานมไข่มุกจากกลุ่มตัวอย่างจํานวน 100 คน โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ วิเคราะห์โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยมีวิธีการศึกษาในเชิงปริมาณ ซึ่งผู้วิจัยได้ศึกษาทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทฤษฎีการตลาด กลยุทธ์การตลาด พฤติกรรมของผู้บริโภค และชานมไข่มุก
ผลการศึกษาพบว่า กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจชานมไข่มุกไต้หวันในไทยอยู่ในระดับพึงพอใจมากทุกด้าน แต่ควรมีการปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดด้านการส่งเสริมการตลาด นอกจากนั้นยังพบว่าสิ่งที่เป็นตัวชี้วัดความสําเร็จคือ ความเข้าใจที่มีต่อลูกค้าของแบรนด์ จากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคพบว่าเป็นเพศหญิงมากที่สุด มีอายุอยู่ในช่วง 18 – 22 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนหรือนักศึกษา มีรายได้เฉลี่ย ต่อเดือน 15,001 – 30,000 บาท ซึ่งพฤติกรรมการบริโภคชานมไข่มุกไต้หวันของผู้บริโภคส่วน ใหญ่รับประทานชานมไข่มุกเพียง 1-2 แก้วต่อสัปดาห์ ด้วยการไปซื้อที่ร้านด้วยตนเอง โดยในแต่ละครั้งผู้บริโภคส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายประมาณ 61-100 บาท โดยในแต่ละครั้งผู้บริโภคส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายประมาณ 61-100 บาท โดยปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการเลือกบริโภคชานมไข่มุกไต้หวันมากที่สุดคือด้านความสะอาด และความพึงพอใจของผู้บริโภคชานมไข่มุกไต้หวันร้านไทเกอร์ชูการ์ (Tiger Sugar) ผู้บริโภคพึงพอใจด้านผลิตภัณฑ์ (Product) มากที่สุด และพึงพอใจด้านของสถานที่การจัดจําหน่าย (Place) เป็นคะแนนน้อยที่สุด ร้านจึงควรมีการพัฒนาและปรับปรุงกลยุทธ์ในด้านนี้ต่อไป เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค