อิทธิพลของ @cosme ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค

นางสาวฐิติรัตน์  เสลาคุณ

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาอิทธิพลของ @cosme The Best Cosmetics Awards ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค เพื่อศึกษากระบวนการและหลักเกณฑ์ในการจัดอันดับสินค้าของเว็บไซต์@cosmeและพฤติกรรมการตัดสินใจในการซื้อและการรับรู้ของผู้บริโภคเครื่องสำอางจากข้อมูลของเว็บไซต์@cosme รวมไปถึงพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางของผู้บริโภคเครื่องสำอาง จากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคเครื่องสำอางที่อยู่ในกลุ่มเจเนอเรชั่นวาย เพศหญิง ที่มีอายุ 20-40 ปี ซึ่งเป็นบุคคลทั่วไป จำนวน 30 ตัวอย่าง และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จำนวน 30 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล

ผลการศึกษาพบว่า กระบวนการจัดอันดับเครื่องสำอางของเว็บไซต์ @cosme ในอดีตจนถึงปัจจุบันมีเกณฑ์การให้คะแนนคงเดิม แต่รูปแบบการนำเสนอในเว็บไซต์และการจัดอันดับมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและความนิยมในแต่ละปี โดยนักศึกษามักค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องสำอางผ่าน ยูทูป (Youtube) และทวิตเตอร์ (Twitter) และใช้แอปพลิเคชั่น เช่น Shopee LAZADA เป็นต้น ในการซื้อเครื่องสำอาง ต่างกับบุคคลทั่วไปที่มักค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องสำอางผ่านเฟซบุ๊ก (Facebook) และมีบางส่วนที่ซื้อเครื่องสำอางในนิตยสารเครื่องสำอาง เช่น มิสทีน เป็นต้น ซึ่งไม่มีนักศึกษาเลือกใช้ ในส่วนของผลการประกาศรางวัล Best cosme มีผู้ค้นหาน้อยที่สุด ทำให้รางวัล @cosme The Best Cosmetic Awards มีอิทธิพลต่อนักศึกษาและบุคคลทั่วไปน้อย ต่างกับอิทธิพลการรีวิวสินค้าจาก Blogger หรือ Youtuber ที่มีชื่อเสียง และบทวิจารณ์แบบปากต่อปากที่มีอิทธิพลต่อนักศึกษาและบุคคลทั่วไปในการซื้อเครื่องสำอางมาก จึงสรุปได้ว่าอิทธิพลการรีวิวสินค้าจาก Blogger หรือ Youtuber ที่มีชื่อเสียงและบทวิจารณ์แบบปากต่อปากมีอิทธิพลต่อนักศึกษาและบุคคลทั่วไปในการซื้อเครื่องสำอางมากกว่ารางวัล @cosme The Best Cosmetic Awardsที่มีอิทธิพลน้อย และจากการวิเคราะห์เรื่องการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอาง โดยพิจารณาจากปัจจัยทั้ง4ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมทางการตลาด พบว่านักศึกษาและบุคคลทั่วไปให้ความสำคัญกับคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ในระดับมากที่สุด และบุคคลทั่วไปต้องการบริการหลังการขาย ในด้านราคาต้องมีการระบุราคาอย่างชัดเจนและมีความเหมาะสมกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งการให้ระยะเวลาในการชำระเงินและระยะเวลาของสินเชื่อนั้นจูงใจบุคคลทั่วไปได้มากกว่านักศึกษา นอกจากนี้การไม่คิดค่าบริการการขนส่งสินค้า ความเชี่ยวชาญของพนักงานขาย และการจัดโปรโมชั่นมีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางของนักศึกษาและบุคคลทั่วไปในระดับมากที่สุด แต่การโฆษณามีผลต่อบุคคลทั่วไปมากกว่านักศึกษา จากผลการศึกษา ผู้ประกอบการสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายและได้ผลลัพธ์คุ้มค่าที่สุด

บทความวิจัยฉบับเต็ม