บทบาทการลงทุนธุรกิจร้านอาหาร Haidilao ในไทย

นางสาวอโรชา ยิ่งเจริญชัยกุล

บทคัดย่อ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของร้าน Haidilao ศึกษาการเปรียบเทียบที่ตั้งและลักษณะการดำเนินการในไทย จีน และสิงคโปร์ และศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้บริการในร้าน Haidilao การศึกษานี้ใช้วิธีแบบเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลระหว่างเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2563 ถึงกุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 จากรายงานประจำปีของบริษัท Haidilao ในปี 2018 และปี 2019 เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลจากแผนที่ Google Earth และกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภค และเก็บข้อมูลโดยวิธีการใช้แบบสอบถามแบบอุบัติการณ์จากผู้บริโภคที่เคยใช้บริการร้าน Haidilao ใน Central World จำนวน 35 คน จากนั้นนำมาวิเคราะห์เชิงบรรยาย วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของนโยบาย วิเคราะห์ทางแผนที่ วิเคราะห์เนื้อหา และ วิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา

ผลการศึกษาพบว่านโยบายของบริษัท Haidilao มุ่งเน้นไปที่การสร้างช่วงเวลาแห่งความสุขบนโต๊ะอาหารให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงการแฝงวัฒนธรรมหม้อไฟ นอกจากเรื่องคุณภาพอาหารแล้วยังมีการบริการที่มีคุณภาพสูง โดยแต่ละประเทศมีการเลือกทำเลอยู่ใจกลางธุรกิจหรือ Central Business District (CBD) มีการเดินทางโดยระบบขนส่งที่หลากหลายสามารถเดินทางไปได้ง่ายและมีลักษณะการดำเนินการของทั้ง 3 สาขาที่มีคุณภาพของการบริการและอาหารเหมือนกัน แต่แตกต่างกันในเรื่องของการเลือกที่ตั้งร้าน ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท/เดือน เมื่อไปใช้บริการส่วนใหญ่จะไปกับกลุ่มเพื่อน/เพื่อนร่วมงานทำให้รู้จักผ่านทางเพื่อนอีกที สิ่งที่ทำให้ตัดสินใจเข้าร้านคืออาหารและเครื่องดื่ม โดยสั่งจำพวกเมนูเนื้อสัตว์เป็นส่วนใหญ่ มีค่าใช้จ่ายต่อครั้งประมาณ 1,501-2,000 บาท มีการเข้าใช้บริการน้อยกว่า 1 ครั้ง/เดือน ส่วนใหญ่มาใช้บริการช่วงเวลา 17.01-19.00 น. เดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนตัว และโดยส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการบริการที่น่าประทับใจซึ่งถือเป็นจุดเด่นของร้าน

บทความวิจัยฉบับเต็ม