การปรับตัวเพื่อรับมือกับภัยพิบัติของคนเวียดนาม

นางสาวชยาพรณ์  บูรพา

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง การปรับตัวเพื่อรับมือกับภัยพิบัติของคนเวียดนาม มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงภัยพิบัติในประเทศเวียดนามและวิธีการปรับตัวรับมือในด้านภัยพิบัติธรรมชาติรวมไปถึงมาตรการและรูปแบบการเตือนภัยพิบัติและวิธีการป้องกันภัยของคนเวียดนาม โดยเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการศึกษาเอกสารจากนั้นจึงนำมาเรียบเรียงลำดับเหตุการณ์และวิเคราะห์ข้อมูล

ผลการศึกษาพบว่าประเทศเวียดนามมีภูมิประเทศที่เอื้อต่อการเกิดภัยพิบัติทำให้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันชาวเวียดนามต้องคิดค้นแนวทางการแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ตั้งแต่วิธีการแบบชาวบ้านจนภายหลังได้มีหน่วยงานภายในประเทศตั้งแต่ระดับชุมชนไปจนถึงหน่วยงานรัฐได้เข้ามาช่วยป้องกันและบรรเทาปัญหานี้ ซึ่งมีมาตรการและวิธ๊การป้องกันที่เป็นลำดับขั้นตอนที่สามารถรับมือและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติได้ดีขึ้น

ผลจากการที่มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือทำให้ชาวเวียดนามมีความตระหนักและกระตือรือร้นในการปรับตัวและรับมือกับภัยพิบัติมากขึ้นรวมไปถึงหน่วยงานรัฐมีความใส่ใจประชาชนในประเทศ ทำให้เมื่อเกิดภัยพิบัติรุนแรงประเทศเวียดนามก็กลับมาฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งงานการค้นคว้าอิสระนี้ได้ศึกษาถึงวิธ๊การปรับตัวของคนเวียดนามเพื่อที่จะได้รู้ถึงวิธ๊การและความเป็นมาในการแก้ไขปัญหาว่าประเทศเวียดนามได้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติบ่อยครั้งและยาวนานแต่ก็มีการแก้ไขปัญหาที่ดีและประสบความสำเร็จ

บทความวิจัยฉบับเต็ม