เปรียบเทียบกระบวนการกลายเป็นเมืองระหว่างเมืองโฮจิมินห์กับเมืองฮานอย (สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม)

นางสาวรติมา ทวิวิญ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง “เปรียบเทียบกระบวนการกลายเป็นเมืองระหว่างเมืองโฮจิมินห์กับเมืองฮานอย (สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม)” มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาเมืองโฮจิมินห์และเมืองฮานอย และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบกระบวนการกลายเป็นเมืองระหว่างเมืองโฮจิมินห์กับเมืองฮานอยของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมีวิธีการศึกษาคือ เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์เกี่ยวกับทาเลที่ตั้ง จานวนประชากร นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล และภาพถ่ายทางดาวเทียม ของเมืองโฮจิมินห์และเมืองฮานอยของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และศึกษาเปรียบเทียบกระบวนการการกลายเป็นเมืองระหว่างเมืองโฮจิมินห์กับเมืองฮานอย

ผลการศึกษาพบว่าเมืองโฮจิมินห์เกิดกระบวนการการกลายเป็นเมืองมากกว่าเมืองฮานอย นครโฮจิมินห์มีการเติบโตด้านเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะด้านอสังหาริมทรัพย์ การขยายตัวของเมือง และเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุน ทาให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาเมืองให้เกิดกระบวนการการกลายเป็นเมือง คือ ปัจจัยเรื่องนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลเป็นปัจจัยหลัก ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ดึงดูดให้ประชากรหลังไหลเข้ามาอยู่ในเมืองโฮจิมินห์เพิ่มมากขึ้น รัฐบาลส่งเสริมการลงทุนจากภายนอก ทาให้คนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ง่าย

ผลจากการค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดกระบวนการการกลายเป็นเมือง มีปัจจัยด้านทาเลที่ตั้ง จานวนประชากร นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล และศึกษาภาพถ่ายทางดาวทียม และนามาเปรียบเทียบกระบวนการกลายเป็นเมืองระหว่างเมืองโฮจิมินห์กับเมืองฮานอยของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม พบว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้และเป็นไปตามทฤษฎี

บทความวิจัยฉบับเต็ม