แนวทางการประพันธ์เพลงของ Joe Hisaishi ในภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Howl’s Moving Castle ของสตูดิโอจิบลิ

นางสาววรดา สุปฏิญญา

บทคัดย่อ

บทความวิจัย“แนวทางการประพันธ์เพลงของ Joe Hisaishi ในภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Howl’s Moving Castle ของสตูดิโอจิบลิ”มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เพื่อศึกษาแนวทางและหลักการในการประพันธ์เพลง Joe Hisaishi เพื่อประกอบภาพยนต์อนิเมชันและเพื่อศึกษาประเภทของเพลง Joe Hisaishi ประพันธ์

โดยมีวิธีการศึกษา ศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับลักษณะ ประเภทเพลงของ Joe Hisaishi ใช้ในภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่อง Howl’s Moving Castleของสตูดิโอจิบลิ เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเพลงประกอบภาพยนตร์ ในลักษณะของเพลงประกอบภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่อง Howl’s Moving Castleของสตูดิโอจิบลิ ทั้งเอกสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศและเรียบเรียงผลการศึกษาในรูปแบบของบทความวิจัย

ผลการศึกษาพบว่า เพลงที่ใช้ในการประกอบภาพยนต์อนิเมชันเรื่อง Howl’s moving castle เป็นการบรรเลงของเพลงแนววงออร์เคสตา โดยประเภทของเครื่องดนตรีในวงนี้จะมีเครื่องสายรวมกับเครื่องลมไม้เครื่องทองเหลือง และเครื่องกระทบ ประกอบไปด้วย ไวโอลิน วอโอลา เชลโล่ ดับเบิลเบส ฟลูต ปิคโคโล โอโบ อิงลิชฮอร์น คลาริเน็ต เบสคลาริเน็ต บาสซูน ดับเบิล บาสซูน ฮอร์น ทรัมเป็ต ทรอมโบน ทูบา กลองทิมปานี กลองใหญ่ กลองเล็ก ไซโลโฟน สามเหลี่ยม ฉาบ แทมโบริน แต่ละเพลงที่นำมาใช้นั้นเป็นเพลงที่มีทำนองเดียวกัน แตกต่างกันตรงที่จังหวะ อารมณ์และเครื่องดนตรีที่ใช้ โดยแต่ละเพลงนั้นจะมีเครื่องดนตรีที่เด่นแตกต่างกันไป แต่ไม่ว่าทำนองก่อนหน้านั้นจะเป็นทำนองแบบไหน พอถึงช่วงหนึ่งของเพลงก็จะกลับมาเป็นทำนองหลัก Merry Go Round of life เสมอ